Ukraine bắt tay Úc, giảm lệ thuộc năng lượng vào Nga

11/12/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Kiev đang tìm giải pháp nhằm giảm lệ thuộc khí đốt vào Nga khi đàm phán với Úc về khả năng mua than và uranium để phục vụ cho nhu cầu năng lượng trong nước, theo AFP.

>> Ukraine trả 1,45 tỉ USD tiền khí đốt cho Nga

Bắt tay với Úc, Ukraine giảm lệ thuộc năng lượng vào Nga
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và Thủ tướng Úc Tony Abbott (phải) tại Melbourne - Ảnh:AFP 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hội đàm với Thủ tướng Úc Tony Abbott vào ngày 11.12. Ông Porochenko đang rất muồn tìm nguồn cung năng lượng mới nhằm giảm lệ thuộc vào Nga, giữa lúc nguồn dự trữ nhiên liệu của Ukraine đang giảm nhanh.

“Chúng tôi đã thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Ukraine có thể mua uranium của Úc để cung cấp cho các nhà máy điện hạt nhân của mình”, ông Porochenko nói.

Dù không dùng điện hạt nhân nhưng Úc đang là nước sản xuất uranium lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Kazakhstan và Canada. Sản xuất điện ở Úc phần lớn là dùng nguồn than đá và khí đốt dồi dào.

Ông Porochenko cũng cho biết Ukraine rất quan tâm đến than đá của Úc. “Là một cường quốc năng lượng, Úc có vai trò rất quan trọng với Ukraine. Việc mua than đá và uranium từ Úc có thể mang đến việc làm và sự thịnh vượng cho cả hai nước”, ông nói.

Tổng thống Porochenko đang có chuyến thăm 2 ngày ở Úc, từ 11 đến 12.12 để thảo luận về thảm họa máy bay MH17.

Tuần này, Nga đã nối lại việc cung cấp khí đốt cho Kiev, sẽ giúp cho 45 triệu người dân Ukraine có khí đốt để sưởi ấm trong những tháng mùa đông sắp tới. Trước đây, gần một nửa lượng khi đốt ở Ukraine là do Nga cung cấp.

Ngọc Quý

>> Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine
>> Nga dọa cắt đường ống dẫn khí đốt ở Ukraine
>> Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.