Ukraine tố Nga bắt em gái nữ phi công mới bị tuyên án

28/04/2016 12:04 GMT+7

Ukraine cáo buộc phía Nga bắt giữ em gái của nữ phi công Nadezhda Savchenko ngay trên xe ngoại giao và tịch thu hộ chiếu của cô tại biên giới hai nước.

Theo Reuters ngày 28.4, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 27.4 đã cáo buộc Nga giữ chân cô Vira Savchenko - em gái nữ phi công người Ukraine bị Nga xét xử là Nadezhda Savchenko - tại biên giới hai nước.
Ông Dmytro Kuleba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trên Twitter rằng Vira Savchenko lúc đó đang cùng nhân viên lãnh sự của Ukraine trên xe ngoại giao nhưng bị giới chức Nga chặn lại. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ukraine còn tố lực lượng canh gác biên giới của Nga tịch thu hộ chiếu của Vira Savchenko và không cho cô rời khỏi Nga để về nước.
Ông Yarema Dukh, nhân viên văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko còn cho hay lực lượng Nga tại biên giới đã nói với cô Vira Savchenko rằng cô này nằm trong danh sách truy nã của Liên bang Nga mà không đưa ra lý do nào.
Lính Nga canh gác tại khu vực biên giới Reuters
Theo lời một trong số các luật sư của phi công Nadezhda Savchenko, sự việc trên diễn ra chỉ ít giờ sau khi hãng tin RIA Novosti đưa tin thủ tục dẫn độ nữ phi công này đã bắt đầu. Trước đó ngày 22.3, nữ phi công Ukraine bị tòa án Nga kết án 22 năm tù với tội sát hại 2 nhà báo Nga vào vào tháng 6.2014 và phạt tiền 30.000 rúp về tội vượt biên giới trái phép.
Một quan chức cấp cao của Nga đã được điều động đến khu vực biên giới với Nga vào sáng ngày 28.4, để xử lý vụ việc xảy ra với em gái nữ phi công. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine nói rằng: "Tôi hy vọng vụ bắt giữ cô Vira Savchenko không phải là Nga muốn bắt cóc con tin để chúng tôi sẽ không phải đòi trả tự do cho cả hai chị em họ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.