Ukraine tuyên bố không rút vũ khí hạng nặng

24/02/2015 12:16 GMT+7

(TNO) Ukraine tuyên bố không rút hết vũ khí hạng nặng tại miền Đông theo yêu cầu trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk do lực lượng nổi dậy tiếp tục vi phạm thỏa thuận và tấn công các căn cứ của quân đội chính phủ, theo Reuters.

(TNO) Ukraine tuyên bố không rút hết vũ khí hạng nặng tại miền Đông theo yêu cầu trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk do lực lượng nổi dậy tiếp tục vi phạm thỏa thuận và tấn công các căn cứ của quân đội chính phủ, theo Reuters.

Ukraine tuyên bố không rút vũ khí hạng nặngBinh lính Ukraine gần Artemivsk, miền đông Ukraine, hôm 22.2 - Ảnh: Reuters
Hôm 23.2, Anatoliy Stelmakh - phát ngôn viên quân sự của Ukraine, cho rằng phe ly khai thân Nga đang vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 15.2 khi liên tiếp tấn công vào lực lượng chính phủ.
Theo đó, đêm 22.2 phe ly khai đã cố gắng tấn công làng Shyrokyne, nằm trên tuyến đường hướng đến thành phố Mariupol. Một khi Shyrokyne thất thủ, phe ly khai sẽ dễ dàng chiếm được Mariupol.
Ông Stelmakh khẳng định Kiev sẽ từ chối rút vũ khí nếu quân nổi dậy miền Đông tiếp tục gây hấn.
Trong một bài phát biểu khác trên truyền hình, ông Vladislav Seleznyov, phát ngôn viên chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine cho hay: “Nhiều vị trí của nhân viên quân sự Ukraine tiếp tục bị nã pháo, hiện vẫn chưa có bất kỳ cuộc đối thoại nào về việc rút vũ khí”.
Các tuyên bố mới nhất của Kiev đã phá vỡ hoàn toàn hy vọng lập lại hòa bình của người dân nước này. Nhiều nhà phân tích cho rằng, hành động của chính phủ Ukraine là thiếu niềm tin vào thỏa thuận với lực lượng nổi dậy. Nhưng Kiev vẫn kiên quyết không rút vũ khí hạng nặng khỏi những vị trí chiến lược.
Được biết, thỏa thuận Minsk quy định cả hai bên phải rút vũ khí hạng nặng về sau chiến tuyến 25-70 km để tạo một vùng đệm phi quân sự. Người phát ngôn của phe ly khai Eduard Basurin cho biết cả hai bên đã đồng ý rút quân đội và vũ khí từ ngày 22.2 đến ngày 7.3 nhưng Kiev không lên tiếng xác nhận.
Dự kiến ngày 24.2, ngoại trưởng các nước Đức, Pháp, Nga và Ukraine sẽ nhóm họp tại thủ đô Paris (Pháp) để đánh giá việc thực thi lệnh ngừng bắn.
Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga có thể được xem xét nếu thỏa thuận Minsk lần thứ hai bị phá vỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.