Ukraine và phe ly khai đạt thỏa thuận mới về rút vũ khí

30/09/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine đã nhất trí rút xe tăng và vũ khí có cỡ nòng dưới 100 mm ở vùng Donbass.

(TNO) Chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền đông Ukraine đã nhất trí rút xe tăng và vũ khí có cỡ nòng dưới 100 mm ở vùng Donbass, theo Reuters ngày 30.9.

Xe tăng của phe ly khai Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: ReutersXe tăng của phe ly khai Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Đặc phái viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), ông Martin Sajdik ngày 29.9 cho biết trong cuộc họp tại thủ đô Minsk của Belarus về lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine diễn ra cùng ngày, chính quyền Kiev và phe ly khai đã nhất trí thỏa thuận mở rộng về rút vũ khí ở khu vực Donbass.
Thỏa thuận này đã được đại diện của Nga, Ukraine và OSCE ký kết, còn đại diện của Donetsk và Luhansk không dự họp nhưng sẽ ký trước ngày 1.10, Reuters dẫn lời ông Martin Sajdik.
Theo thỏa thuận này, việc rút vũ khí sẽ được tiến hành theo hai giai đoạn, kéo dài trong vòng 39 ngày. Việc rút vũ khí bắt đầu ngay khi phe ly khai ký thỏa thuận. Theo đó, hai bên sẽ rút vũ khí gồm xe tăng, pháo, súng cối có cỡ nòng dưới 100 mm ra khỏi 15 km tính từ đường giới tuyến khu vực chiến sự.
Trước đó, các vũ khí hạng nặng, có cỡ nòng trên 100 mm đã được rút khỏi vùng chiến sự theo thỏa thuận ngừng bắn mà các bên ký kết tại Minsk hồi tháng 2.
Theo dự kiến, các lãnh đạo bộ tứ Normandy gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ nhóm họp tại Pháp vào ngày 2.10 bàn về lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.