'Ukraine xây dựng quân đội mạnh để ngăn chặn Nga xâm lược'

15/11/2014 09:05 GMT+7

(TNO) "Xây dựng một đội quân có khả năng ngăn chặn cuộc xâm lược từ Nga là nhiệm vụ số 1”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk.

 
Thủ tướng Ukraine Yatseniuk - Ảnh: Reuters

Khẳng định về ưu tiên số 1 để xây dựng quân đội đủ mạnh của Thủ tướng Yatseniuk được ông đưa ra trong khi đề cử các vị trí hàng đầu trong chính phủ liên minh mới ở Ukraine ngày 14.11.

Trước đó, các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine và NATO đã cáo buộc Nga gửi binh sĩ và vũ khí để giúp quân ly khai ủng hộ Nga tại miền đông nước này. Từ tháng 4 đến nay, đã có 4.000 người thiệt mạng do những cuộc tấn công của quân ly khai.

Sự gia tăng bạo lực, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và sự xuất hiện của đoàn xe bọc thép đã làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn ngày 5.9. Trước cáo buộc của Kiev, Nga vẫn liên tục phủ nhận.

Một phát ngôn viên quân sự Ukraine cho biết pháo kích giữa lực lượng chính phủ và quân li khai đã tiếp tục trong 24 giờ qua ở các vùng Donetsk và Luhansk. Một binh sĩ và một đứa trẻ năm tuổi bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công khác nhau tại đây, theo Reuters.

 
Quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết trong một tuyên bố rằng Kiev vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Nga cảnh báo rằng bất kỳ việc tiếp tục chiến sự nào sẽ là thảm họa đối với Ukraine. Cảnh báo này được Nga đưa ra sau khi Kiev cho biết Ukraine đã bố trí lại lực lượng quân sự và sẵn sàng cho bất cứ cuộc tấn công nào của phe li khai.

Cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine đã làm gia tăng áp lực lên nền kinh tế đang gặp khó khăn của đất nước này. Theo đó, đồng tiền hryvnia giảm khoảng 17% trong tháng này và đẩy giá đi vay lên cao.

Thủ tướng Yatseniuk nhấn mạnh ông không kỳ vọng kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng trước năm 2016 do gánh nặng tài chính trong việc đối phó với cuộc xung đột ly khai ở các khu vực miền của Đông đất nước

 
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Yatseniuk đề nghị Thứ trưởng bộ Tài chính Vitaly Lisovenko làm bộ trưởng tài chính trong chính phủ liên minh mới vì sự tham gia sâu của ông trong các cuộc đàm phán về các khoản vay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)

Đảng Mặt trận nhân dân của Yatseniuk sẽ hỗ trợ lựa chọn Poroshenko cho ghế Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao , ông nói.

Ông cũng đề nghị Giám đốc điều hành của công ty Năng lượng nhà nước Naftogaz , Andriy Kobolev cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng.

Ngọc Mai

>> Ukraine trước nguy cơ chiến tranh toàn diện
>> Ukraine tái triển khai lực lượng đối phó phe nổi dậy
>> NATO ‘thấy quân Nga đổ bộ vào đông Ukraine’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.