Ứng viên đối lập Mauricio Macri thắng cử tổng thống Argentina

23/11/2015 10:24 GMT+7

Ông Mauricio Macri, ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina, đã chiến thắng trước ông Daniel Scioli, ứng viên liên minh Mặt trận vì Thắng lợi cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, theo Reuters.

Ông Mauricio Macri, ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina, đã chiến thắng trước ông Daniel Scioli, ứng viên liên minh Mặt trận vì Thắng lợi cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, theo Reuters.

Ông Mauricio Macri, ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina thắng cử tổng thống - Ảnh: ReutersÔng Mauricio Macri, ứng viên đảng bảo thủ đối lập tại Argentina thắng cử tổng thống - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 23.11 đưa tin, ủy ban bầu cử Argentina đã công bố kết quả bầu cử tổng thống vòng 2 với chiến thắng thuộc về ông Mauricio Macri, ứng cử viên của đảng Bảo thủ đối lập. Cụ thể, trong 91,5% số phiếu đã kiểm, ông Mauricio Macri giành được 52,1% phiếu bầu, trong khi đối thủ Daniel Scioli, ứng cử viên liên minh Mặt trận vì Thắng lợi cầm quyền (FvP) chỉ được 47,9% số phiếu.
Ông Daniel Scioli đã tuyên bố thua cuộc sau khi gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Mauricio Macri. Ông Daniel Scioli nói: "Người dân Argentina đã bầu ra được một tổng thống mới là ông Mauricio Macri và tôi vừa chúc mừng ông ấy qua điện thoại".
Những người ủng hộ ông Macri đã tập trung tổ chức một bữa tiệc đường phố khổng lồ, mừng chiến thắng của ứng cử viên đảng đối lập. Phát biểu trước những người ủng hộ mình tại trụ sở làm việc, ông Macri khẳng định: "Đây là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới, sẽ đưa chúng ta đến với những cơ hội để làm đất nước phát triển và tiến bộ".
Ông Macri tuyên bố đưa Argentina bước sang một kỷ nguyên mới - Ảnh: ReutersÔng Macri tuyên bố đưa Argentina bước sang một kỷ nguyên mới - Ảnh: Reuters
Ông Macri cam kết đưa Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Mỹ Latinh, trở thành một thị trường tự do hơn. Ông Macri theo đuổi chính sách tự do mới, phản đối quốc hữu hóa, ủng hộ phá giá đồng tiền và mở cửa thị trường trong nước, cho rằng cần xóa bỏ rào cản giữa các tầng lớp trong xã hội và đã tới lúc phải cùng chung sức xây dựng và phát triển đất nước.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Argentina phải tiến hành bỏ phiếu vòng hai để bầu tổng thống nhiệm kỳ 4 năm. Kết quả này cũng mở ra một giai đoạn mới tại Argentina sau 12 năm cầm quyền của bà Cristina Fernandez và chồng bà là cố Tổng thống Nestor Kirchner.
Ông Macri, 56 tuổi, là thị trưởng Buenos Aires và là kỹ sư xây dựng. Trước đó, ông Macri là nghị sĩ Quốc hội từ 2005 tới 2007. Ông còn giữ chức chủ tịch câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Boca Juniors của Argentina từ năm 1996 tới năm 2007, thời kỳ hoàng kim của câu lạc bộ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.