Ứng viên Mitt Romney chiếm ưu thế

05/10/2012 03:40 GMT+7

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa đương kim Tổng thống Mỹ Obama và đối thủ Mitt Romney vào sáng qua (giờ VN) diễn ra rất quyết liệt.

Thăm dò thực hiện ngay sau đó của Đài CNN cho kết quả 67% người được hỏi cho rằng ông Romney là người chiến thắng ở trận “khẩu chiến” kéo dài 90 phút này. Giới quan sát nhận định ứng viên của đảng Cộng hòa chiếm thế thượng phong, tấn công sắc nét hơn, trong khi ông Obama đôi khi tỏ ra hơi thụ động.

 Ứng viên Romney (trái) và ông Obama tranh luận
Ứng viên Romney (trái) và ông Obama tranh luận - Ảnh: Reuters

Về chủ đề kinh tế, ứng viên Romney khẳng định sẽ tạo hàng triệu việc làm với những cải cách khi đắc cử. Ông nhận định rằng kinh tế Mỹ đang đi theo con đường “không tạo được kết quả khả quan nào” với tỷ lệ thất nghiệp khoảng 8% kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức.

Bàn đến thuế khóa, ông Obama phản công mạnh mẽ bằng nhận định lời hứa của đối thủ về việc giảm thuế cho người giàu sẽ khiến ngân khố Mỹ thiệt hại 5.000 tỉ USD.

Theo Tổng thống Obama, ông Romney phải bù đắp bằng cách cắt bớt nhiều chế độ phúc lợi xã hội, đặc biệt là giáo dục. Đáp lại, ông Romney cho biết mục tiêu giảm thuế của mình sẽ “không khiến ngân sách thâm hụt nhiều hơn”, mà chỉ nhằm giảm bớt gánh nặng cho giới trung lưu.

Ông Romney còn chỉ trích mạnh mẽ luật cải cách chế độ bảo hiểm y tế của ông Obama và tuyên bố sẽ bãi bỏ luật này “ngay ngày đầu tiên ở Nhà Trắng”.

Lan Chi

>> Obama - Romney tranh luận trên truyền hình
>> Obama - Romney vào cuộc quyết đấu
>> Ông Obama tập huấn chuẩn bị tranh luận
>> Ông Obama cấm cửa một công ty Trung Quốc
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
>> Obama - Romney đua nước rút
>> Tổng thống Mỹ Obama lập kỷ lục Twitter
>> Dân Mỹ phát sốt với “ứng viên tổng thống” Michelle Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.