Ứng viên tổng thống Pháp Francois Fillon nhận thêm 'quả đắng'

04/03/2017 08:14 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon đã phải chịu thêm một đòn nặng sau khi giám đốc chiến dịch tranh cử của ông từ chức tối 3.3, theo BBC.

Ông Patrick Stefanini, giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Fillon, cho biết quyết định từ chức sẽ có hiệu lực kể từ tối 5.3.

Trước đó, đảng Liên minh những người dân chủ và độc lập (UDI) đã kêu gọi đảng Cộng hòa của ông Fillon lựa chọn một ứng viên khác thay ông này sau vụ bê bối trả lương “thật” cho công việc “khống” đang thu hút sự chú ý của dư luận Pháp.

Cựu thủ tướng Pháp bị cáo buộc là đã trả lương cho vợ và các con cho những công việc mà họ chưa bao giờ làm ở quốc hội.

Những thông tin chi tiết về việc từ chức của giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Fillon chỉ được hé lộ khi tờ Journal du Dimanche của Pháp công bố thư từ chức của ông Stefanini.

Trong thư, ông Stefanini đưa ra hai lý do để từ chức. Thứ nhất, ông đã khuyên ứng viên Fillon dừng chiến dịch tranh cử sau một cuộc điều tra về các bê bối tài chính của người này. Sau khi ứng viên Fillon quyết định tiếp tục cuộc đua, ông Stefanini nhận thấy mình lọt vào “nhóm thiểu số” trong ê kíp chính trị của ứng viên đảng Cộng hòa và vì thế “không còn ở trong vị trí tốt nhất để chỉ huy chiến dịch tranh cử”.

Lý do thứ hai là cựu thủ tướng Pháp không còn chắc thắng trong vòng bầu cử thứ nhất nữa.

Trong thời gian qua, ứng viên Fillon đã mất khá nhiều thành viên chủ chốt trong ê kíp tranh cử của mình. Ngay cả nhiều nghị sĩ thuộc nội bộ đảng Cộng hòa cũng vận động thay ông bằng ứng viên Alain Juppe, một cựu thủ tướng khác, làm đại diện đảng tham gia tranh cử.

Ông Juppe đã từng chịu thất bại trước đối thủ Fillon trong cuộc bầu cử sơ bộ tháng 11.2016.

Tuy nhiên, bất chấp những áp lực đang ngày một gia tăng, ông Fillon (năm nay 62 tuổi) vẫn cho rằng ông không làm gì sai trái và nói mình là nạn nhân của một cuộc “ám sát” chính trị.

Tình trạng thất thế của ông Fillon đang tạo điều kiện cho ứng viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron vươn lên trong cuộc chạy nước rút vào Điện Élysée, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.