United Airlines cấm bay hành khách dọa xâm nhập mạng

21/04/2015 11:55 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không United Airlines của Mỹ hôm 20.4 tuyên bố đã cấm bay với một chuyên gia an ninh mạng sau khi ông này lên Twitter khoe có thể “hack” vào hệ thống của hãng để lôi các mặt nạ oxy ra.

(TNO) Hãng hàng không United Airlines của Mỹ hôm 20.4 tuyên bố đã cấm bay với một chuyên gia an ninh mạng sau khi ông này lên Twitter khoe có thể “hack” vào hệ thống máy bay để lôi các mặt nạ oxy ra .

Hãng United Airlines cấm bay một hành khách dọa "hack" hệ thống của hãng
- Ảnh: Reuters
Người bị cấm lên một chuyến bay của United Airlines tên Chris Roberts, nhà sáng lập công ty an ninh mạng One World Labs chuyên tìm kiếm các lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin của các công ty, cảnh báo cho các công ty này trước khi bị tội phạmmạng  tấn công.
Theo BBC, ông Roberts dự định bay chuyến nội địa từ Colorado tới San Francisco trên một chuyến bay của United Airlines hồi cuối tuần qua để dự một hội nghị an ninh mạng quan trọng. Tuy nhiên, ông đã không được phép lên máy bay United Airlines mà phải mua vé của hãng khác để tiếp tục hành trình.
Phát ngôn viên của United Airlines, ông Rahsaan Johnson phát biểu: “Vì tuyên bố của ông Roberts về việc điều khiển hệ thống máy bay, chúng tôi quyết định ông ta không được bay trên máy bay của United Airlines vì lợi ích của các khách hàng và phi hành đoàn của chúng tôi”. Cùng lúc, United Airlines cũng tuyên bố hãng này tự tin hệ thống máy bay của mình là không thể tấn công như lời ông Roberts được.
Trước đó, vào hôm thứ tư tuần trước, Roberts cũng từng bị các nhân viên của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa khỏi một máy bay của United Airlines, tịch thu máy tính xách tay và thẩm vấn ông trong nhiều giờ.
Trong thời gian qua, Roberts đã trả lời phỏng vấn nhiều cơ quan truyền thông, cho rằng hệ thống an ninh mạng của các hãng hàng không có nhiều điểm yếu có thể bị tấn công. Chẳng hạn ông tuyên bố về mặt lý thuyết có thể tắt động cơ máy bay khi nó ở đang ở độ cao 35.000 feet (10.668 m). Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông bảo có thể kết nối với một cái máy tính giấu dưới ghế để xem các thông tin về động cơ, nhiên liệu của máy bay cũng như hệ thống điều khiển chuyến bay.
Được biết trong chuyến bay nội địa kể trên, Roberts bị từ chối tại quầy làm thủ tục mà nhân viên không nêu rõ lý do. United Airlines bảo sẽ gởi thư cho ông này trong vòng 2 tuần tới để giải thích về quyết định của hãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.