Vắc xin của Mỹ, Nga hiệu quả đến 90%, hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19

Khánh An
Khánh An
10/11/2020 07:51 GMT+7

Liên tiếp các thông tin tích cực về hiệu quả của vắc xin Covid-19 đem lại hy vọng đối phó hiệu quả với đại dịch.

Hãng AFP ngày 10.11 đưa tin hãng dược Pfizer của Mỹ công bố vắc xin ngừa Covid-19 có hiệu quả đến 90%, thông tin giúp thị trường chứng khoán khởi sắc và đem lại hy vọng chấm dứt đại dịch.
Pfizer đã thử nghiệm trên 40.000 người và cho thấy kết quả là “một cột mốc quan trọng” trong quá trình tìm kiếm vắc xin, sau khi hơn 50 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 10 triệu người tại Mỹ.
“Chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc cung cấp cho người dân trên thế giới một đột phá cần thiết để chấm dứt khủng hoảng toàn cầu này”, theo chủ tịch Pfizer Albert Bourla.
Vắc xin do hãng phát triển chung với hãng BioNTech của Đức là 1 trong hơn 40 ứng viên vắc xin. Thông tin giúp thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng, sau lần tăng từ khi ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chiến thắng.
Sau thông tin trên, quan chức Bruce Aylward cho hay vắc xin Covid-19 có thể được đưa ra trước tháng 3.2021 cho các nhóm nguy cơ cao, với hy vọng sẽ thay đổi diễn biến của đại dịch. Ông Aylward cho rằng kết quả thử nghiệm quy mô lớn của Pfizer là rất tích cực.
Trong khi đó, vắc xin Sputnik V của Nga cũng có hiệu quả hơn 90%, theo một đạo diện Bộ Y tế Nga nêu dữ liệu từ việc tiêm chủng người dân chứ không phải quá trình thử nghiệm giai đoạn 3.
“Chúng tôi phụ trách quan sát hiệu quả của vắc xin Sputnik V ở những người đã tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng đại trà”, theo bà Oksana Drapkina, giám đốc một viện nghiên cứu thuộc bộ.

Nhà khoa học đứng sau vắc xin Sputnik-V ngừa Covid-19 gây tranh cãi của Nga

Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi tiếp tục đối phó với Covid-19, đồng thời cảnh báo về việc mọi người có thể mệt mỏi trong cuộc chiến chống đại dịch.
“Chúng ta có thể mệt mỏi vì Covid-19, nhưng nó không mệt mỏi vì chúng ta”, ông cảnh báo.
Bên cạnhđó, ông hoan nghênh việc ông Joe Biden trở thành Tổng thống tân cử Mỹ, đồng thời hy vọng đây là dấu hiệu cho hợp tác toàn cầu chặt chẽ hơn nhằm chấm dứt đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.