Vách đá Hillary trên đỉnh Everest bị sập

22/05/2017 12:04 GMT+7

Một nhà leo núi người Anh tên Tim Mosedale xác nhận vách đá nằm ở sát đỉnh Everest đã bị phá hủy, nhiều khả năng là do trận động đất ở Nepal vào năm 2015.

Vách đá Hillary được đặt tên theo nhà thám hiểm và leo núi người New Zealand Edmund Hillary. Ông cùng với nhà leo núi địa phương Tenzing Norgay là hai người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest vào năm 1953.

Vách đá cao 12 m là dốc đá gần như thẳng đứng ở rìa phía đông nam của ngọn núi. Trước đó đã có tin đồn râm ran trong cộng đồng những người leo núi chuyên nghiệp rằng bậc đá này đã bị phá hủy, nhưng điều kiện thời tiết không cho phép xác nhận.

Bản đồ các trạm dừng trên đường chinh phục đỉnh Everest American Himalayan Foundation

“Tôi đã nghe thông tin này hồi năm ngoái, nhưng khi leo núi vào thời điểm đó vẫn không thể chắc chắn điều đó có xảy ra hay không, vì tuyết phủ dày cả khu vực. Tuy nhiên, năm nay, tôi có thể nói rằng tảng đá mang tên vách đá Hillary đã không còn ở vị trí cũ”, theo tờ The Guardian ngày 22.5 dẫn lời nhà leo núi Mosedale.

Ông Mosedale, người chinh phục đỉnh Everest lần thứ 6 vào ngày 16.5, đã chụp ảnh phần còn lại của vách Hillary, và rõ ràng địa hình của nơi này đã thay đổi đáng kể so với hình ảnh chụp cách đây vài năm.

Ảnh chụp vách đá Hillary (trái) vào năm 2016, và năm 2013 American Himalayan Foundation
Ở độ cao 8.790 m, vách đá Hillary là chướng ngại vật cuối cùng trước khi lên đỉnh 8.848 m. Việc một phần quan trọng của Everest biến mất cũng đồng nghĩa với một phần lịch sử của nóc nhà thế giới đã bị hủy hoại, và có thể đe dọa nghiêm trọng sự an toàn của những người leo núi trong tương lai. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.