Vấn đề CHDCND Triều Tiên nóng tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á

30/05/2009 01:17 GMT+7

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã trở thành chủ đề nóng nhất tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La (SLD), lần thứ 8 khai mạc chiều qua tại Singapore. Thủ tướng Úc Kevin Rudd trong bài phát biểu khai mạc nhấn mạnh rằng “cộng đồng quốc tế cần có một tiếng nói chung” về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân và một loạt tên lửa tầm ngắn trong tuần này.

“Tiếng nói chung” đó, theo Mark Fitzpatrick, chuyên gia chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Viện quốc tế về nghiên cứu chiến lược (IISS) có trụ sở tại Anh, là không chỉ bằng đối thoại đa phương, Mỹ và Trung Quốc cần có đối thoại song phương với CHCDND Triều Tiên trong vấn đề này. Ngoài ra, việc ngăn chặn nước này có thể chuyển giao công nghệ hạt nhân cho những nước khác là hết sức bức thiết.

Diễn ra trong 3 ngày, diễn đàn an ninh thường niên do IISS năm nay có sự tham gia của quan chức quốc phòng từ 27 quốc gia trên 4 châu lục (không có châu Phi). Với chủ đề “Hướng tới đối thoại an ninh ở vùng Đông Bắc Á”, SLD sẽ bàn thảo những vấn đề nóng như sự trỗi dậy của các nhóm ly khai ở nhiều quốc gia gần đây, nạn cướp biển, trang bị hải quân, an ninh lương thực và năng lượng, và vai trò các cường quốc như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ trong việc ổn định an ninh khu vực.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu. Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ có phát biểu bàn về vấn đề ngoại giao quốc phòng trong khu vực tại phiên họp toàn thể sáng 31.5.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.