Venezuela, Ecuador, Colombia căng thẳng sau vụ không kích

04/03/2008 01:37 GMT+7

Venezuela và Ecuador hôm 2.3 đã đưa quân áp sát biên giới với Colombia và hạ cấp quan hệ ngoại giao sau khi Colombia ném bom quân ly khai Colombia bên trong lãnh thổ Ecuador trong một vụ việc mà Caracas cho là có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh.

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã ra lệnh triển khai xe tăng đến sát biên giới và huy động cả máy bay chiến đấu, trong khi Tổng thống Ecuador Rafael Correa ra lệnh củng cố sự hiện diện quân sự dọc biên giới với Colombia. Ông Chavez cũng ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán Venezuela ở Bogota và rút hết nhân viên sứ quán về nước. Ông Correa thì trục xuất Đại sứ Colombia và triệu hồi Đại sứ Ecuador tại Colombia về nước nhằm phản đối hành động mà ông cho là vi phạm chủ quyền Ecuador của Colombia.

"Cầu Chúa giúp cho chúng tôi tránh được một cuộc chiến tranh. Nhưng chúng tôi sẽ không cho phép họ vi phạm chủ quyền của chúng tôi", Reuters dẫn lời ông Chavez. Nhà lãnh đạo này đã dọa sử dùng máy bay chiến đấu do Nga chế tạo để tấn công Colombia nếu quốc gia láng giềng này tiến hành một cuộc tập kích vào lãnh thổ Venezuela. Colombia đã xin lỗi Ecuador về việc binh lính Colombia tràn sang Ecuador, nhưng khẳng định vụ tấn công nhằm vào một trại của quân ly khai thuộc tổ chức FARC là cần thiết sau khi các lực lượng Colombia bị tập kích từ bên kia biên giới. Colombia, một đồng minh của Mỹ, cũng tuyên bố họ đã tìm thấy tài liệu ở trại nói trên cho thấy có sự liên hệ giữa chính phủ của ông Correa với FARC, cáo buộc mà Ecuador bác bỏ.

Hôm 1.3, binh lính Colombia tiêu diệt Raul Reyes, một thủ lĩnh của FARC, trong một vụ tấn công bao gồm các cuộc không kích và chiến đấu trên bộ tại một trại trong rừng già. Ông Chavez và ông Correa cho rằng Colombia đã nói dối về vụ tấn công nằm sâu trong lãnh thổ Ecuador vài km. Ông Correa cho rằng máy bay Colombia đã ném bom từ không phận Ecuador và máy bay trực thăng đã chở binh lính thả xuống trại nói trên. Ông Chavez cho biết quân đội Venezuela được đặt trong tình trạng báo động và Venezuela sẽ hậu thuẫn Ecuador đến cùng chống Colombia. Mỹ, nước ủng hộ Tổng thống Colombia Alvaro Uribe trong cuộc chiến chống FARC, cho biết họ đang theo dõi tình hình sau "phản ứng khác lạ" của ông Chavez.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.