Venezuela trước nguy cơ phong tỏa biển

21/08/2019 07:55 GMT+7

Quân đội Mỹ tuyên bố “thực hiện điều cần phải làm” sau khi Tổng thống Donald Trump dọa phong tỏa đường biển đối với Venezuela .

Hôm qua, phát biểu khai mạc cuộc diễn tập chung thường niên UNITAS ở Brazil, Đô đốc Craig Faller, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Miền Nam Mỹ (SOUTHCOM) của quân đội Mỹ, tuyên bố lực lượng này “luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện các quyết định về Venezuela”, “Nếu nhận được mệnh lệnh, tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn tất được điều cần phải làm”, AFP dẫn lời ông này nói. Chiến dịch UNITAS kéo dài đến ngày 30.8 ở ngoài khơi Brazil với sự tham gia của hơn 3.300 quân nhân đến từ 13 quốc gia, bao gồm Mỹ, 9 nước Mỹ Latin cùng Anh, Bồ Đào Nha và Nhật Bản. Tư lệnh SOUTHCOM còn tuyên bố cho hay sự hiện diện của quân đội các nước tại khu vực là “thông điệp” gửi đến Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và các đối tác.
Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết đang cân nhắc khả năng “phong tỏa hoặc cách ly” Venezuela nhưng không nói rõ chi tiết. Đáp lại, AP dẫn lời Tổng thống Maduro chỉ trích “đe dọa bất hợp pháp của Mỹ”, đồng thời khẳng định các vùng biển xung quanh Venezuela đều “tự do và độc lập” mà không nước nào được phép phong tỏa. Ông cũng chỉ đạo Đại sứ Venezuela tại LHQ Samuel Moncada đưa lời đe dọa của Mỹ lên Hội đồng Bảo an. Thời gian qua, quân đội Venezuela cũng nhiều lần tuyên bố ngăn chặn máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận còn Chủ tịch Hội đồng lập hiến Diosdado Cabello cảnh báo nguy cơ lực lượng thủy quân lục chiến của đối phương “có thể sẽ xâm nhập đất nước chúng tôi”. Trong khi đó, Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Venezuela “khiêu khích” máy bay nước này “hoạt động trong không phận quốc tế” ở biển Caribê.
Cũng trong ngày 20.8, Nga lên tiếng cảnh báo Mỹ về hành động phong tỏa kinh tế đối với Venezuela. “Chúng tôi chắc chắn sẽ nghiên cứu tình hình liên quan đến việc Washington gia tăng áp lực cấm vận bất hợp pháp, phi chính đáng và âm mưu cô lập Venezuela. Chúng tôi cảnh báo không nên có động thái khinh suất tại khu vực này”, Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố. Hiện Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez đang thăm Moscow và dự kiến thảo luận với Ngoại trưởng Sergei Lavrov về tình trạng Mỹ cấm vận. Khi đề cập quan hệ song phương Nga - Venezuela, ông Ryabkov khẳng định hai nước sẽ gia tăng hợp tác kinh tế, bao gồm thúc đẩy hoạt động khai thác mỏ và kỹ thuật cơ khí.
Trong khi đó, Reuters hôm qua dẫn 4 nguồn giấu tên loan tin phe đối lập Venezuela và Mỹ đang bí mật đàm phán với một số đồng minh của Tổng thống Maduro, bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng lập hiến Cabello. Các bên liên quan chưa đưa ra bình luận nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.