Vị đắng của chiến thắng

13/05/2019 11:00 GMT+7

Trong cuộc tổng tuyển cử ở Nam Phi, đảng cầm quyền ANC lại thắng cử nhưng rõ ràng là không chặn lại được đà suy giảm liên tục từ mấy năm qua.

Trong cuộc tổng tuyển cử ở Nam Phi, đảng cầm quyền ANC vẫn giành đa số phiếu nhưng lại thấp hơn 60%, lần đầu tiên kể từ khi chế độ phân biệt chủng tộc bị xóa sổ cách đây 25 năm. ANC lại thắng cử nhưng rõ ràng là không chặn lại được đà suy giảm liên tục từ mấy năm qua.
Với kết quả mới, Tổng thống Cyril Ramaphosa có thể cầm quyền nhiệm kỳ 5 năm tới nhưng cả ông lẫn ANC phải đối diện những thách thức rất lớn. Cả tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp cũng là dấu hiệu không tốt lành đối với đảng cầm quyền này bởi đó là sự thể hiện tâm lý cử tri ngán ngẩm và thất vọng. Chiến thắng lần này của ANC có nguyên nhân quyết định ở uy tín cá nhân của ông Ramaphosa và ở chỗ phe đối lập chưa thật sự đoàn kết thống nhất và chưa có sách lược thích hợp và hiệu quả. Họ chưa thu hút được những cử tri thất vọng về chính phủ cũng như diện cử tri là thế hệ trẻ. Hiện tại thì như thế nhưng lần tổng tuyển cử tới có thể sẽ rất khác.
Đấy chính là vị đắng ở chiến thắng của đảng ANC và Tổng thống Ramaphosa. Nếu không nhanh chóng thúc đẩy cải cách kinh tế và xã hội, tạo công ăn việc làm, đặc biệt cho giới trẻ và chống tham nhũng hiệu quả cũng như nếu không chấm dứt đấu đá trong nội bộ thì đảng này và ông Ramaphosa tuy tiếp tục cầm quyền nhưng đất nước Nam Phi sẽ vẫn như ở thời trước và không loại trừ vừa rồi là lần cuối cùng ANC dẫn đầu trong tổng tuyển cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.