Vì sao Nhật phản đối món tráng miệng cho thượng đỉnh liên Triều

Khánh An
Khánh An
25/04/2018 16:30 GMT+7

Món bánh mousse xoài có hình bản đồ bán đảo Triều Tiên kèm quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản.

Hãng Reuters ngày 25.4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản yêu cầu Hàn Quốc xem xét lại món tráng miệng dự định sẽ được chiêu đãi trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27.4.
Món bánh mousse xoài này có tên “Mùa xuân của nhân dân” thể hiện quần đảo Dokdo/Takeshima nằm ở vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Món tráng miệng dự định sẽ được chiêu đãi trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27.4 Reuters
“Đây là điều cực kỳ đáng tiếc. Chúng tôi đã yêu cầu không phục vụ món tráng miệng này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật nói, đồng thời cho biết Tokyo đã chính thức phản đối với Seoul.
Nhật cũng từng phản đối Hàn Quốc khi một số người hâm mộ vẫy cờ với hình ảnh thể hiện quần đảo này tại một trận khúc côn cầu trên băng giữa Thụy Điển với đội gồm các cầu thủ Triều Tiên và Hàn Quốc tại Thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật hồi tháng 3.
Vào ngày 24.4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) công bố thực đơn cho buổi tiệc chiêu đãi sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, trong đó có món bánh Rosti tiêu biểu của ẩm thực Thụy Sĩ đã được chọn để thết đãi nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Món bánh khoai tây chiên này được chọn như một sự gợi nhớ về tuổi thơ của ông Kim Jong-un ở Thụy Sĩ, dù Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận ông theo học tại nước này.
Bên cạnh đó còn có món cá John Dory nướng gợi nhớ đến những tháng ngày thơ ấu của Tổng thống Moon Jae-in ở thành phố cảng Busan. Các món khác trong thực đơn có mì lạnh kiểu Bình Nhưỡng hay còn gọi là naengmyeon.
Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in có thể cũng thưởng thức một loại rượu thơm được làm từ hoa đỗ quyên. Trên bàn tiệc còn có một loại rượu chưng cất 40 độ được gọi là munbaeju, có nguồn gốc từ Triều Tiên, nhưng được nấu ở Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.