Vì sao Thái Lan cần đến 90 thợ lặn tham gia giải cứu đội bóng?

09/07/2018 13:20 GMT+7

Đài CBSN dẫn lời Dave Sear, cựu đặc nhiệm Hải quân SEAL Mỹ, giải thích tại sao phải cần đến 90 thợ lặn tham gia chiến dịch giải cứu tại hang động Tham Luang Nang Non ở miền bắc Thái Lan.

[VIDEO] Phóng viên Thanh Niên tường thuật từ hiện trường giải cứu đội bóng Thái Lan
Chiến dịch giải cứu động bóng thiếu niên kẹt trong hang động Thái Lan hiện quy tụ đến 90 thợ lặn, với 40 người Thái và 50 đồng nghiệp quốc tế.
Ông Sear hôm 8.7 phân tích một nhóm trong số này nhiều khả năng đảm trách nhiệm vụ đặt bình dưỡng khí và sửa chữa các đoạn dây thừng được đặt dọc theo lối đi trong hang.
[VIDEO] Đoàn xe cứu hộ trở về sau ngày thứ hai giải cứu đội bóng "nhí", hết ngày 9.7.2018, đã có 8 em nhỏ ra được khỏi hang - Thực hiện: Nguyễn Tập (từ Thái Lan)
“Dây thừng được dọc khắp tổ hợp hang động để dẫn đường các thợ lặn ra khỏi hang. Họ phải đảm bảo chúng nằm đúng vị trí đã định. Kế đến, họ cần đặt các bình dưỡng khí dọc theo lối đi để có thể thay trong lúc tìm đường ra ngoài….Các thợ lặn khác sẽ lấy bình cũ ra và thay bình mới vào”, theo ông Sear.
Cựu đặc nhiệm Hải quân SEAL cho hay Mỹ nhiều khả năng chia sẻ kinh nghiệm lên kế hoạch và hậu cần trong việc phối hợp các thiết bị cần thiết cho chiến dịch.
“Chúng tôi có những thợ lặn giỏi nhất thế giới và chúng tôi có thể liên lạc với họ thông qua internet, Skype, mạng di động…”, ông tự tin cho biết.
[VIDEO] Giải cứu đội bóng Thái Lan: đường vào hang trắc trở
Kinh khủng hơn cả phim kinh dị
Anmar Mirza, điều phối viên quốc gia của tổ chức Sứ mệnh giải cứu hang động Mỹ, cho hay mức độ phức tạp của nỗ lực giải cứu vượt mọi sự tưởng tượng có thể, theo Đài CBS.
“Đây là tình huống đáng sợ nhất mà một người có thể phải trải qua, thậm chí phim kinh dị còn không ghê rợn bằng”, theo bà Mirza. Bà nói mình không thể tưởng tượng mức độ khó khăn lớn đến như vậy dù suốt 30 năm đã tham gia đủ dạng cứu hộ trong hang động.
“Yếu tố niềm tin giữa bọn trẻ và thợ lặn đóng vai trò lớn nhất, chiếm 90% khả năng họ có thể ra khỏi hang”, bà cho biết. “Tin tốt lành là giai đoạn giải cứu đợt đầu đã thành công, nên họ có cơ hội tiếp tục đà tiến này".
[VIDEO] Tỉ phú Elon Musk gửi 'tàu ngầm' tí hon hỗ trợ giải cứu đội bóng Thái Lan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.