Viện trợ đổ vào Kyrgyzstan

17/06/2010 00:34 GMT+7

Viện trợ quốc tế đã bắt đầu được chuyển đến cho hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đẫm máu giữa người Kyrgyz và người Uzbek ở miền nam Kyrgyzstan.

Theo số liệu mới nhất, ít nhất 179 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương trong đợt bạo lực bùng phát từ ngày 10.6. Số người chết thực sự có thể cao hơn vì nhiều thi thể được chôn cất trước khi có thể nhận dạng. Nước láng giềng Uzbekistan đã tiếp nhận khoảng 100.000 người tị nạn và hiện chỉ chấp nhận cho người ốm và bị thương nhập cảnh, khiến hàng ngàn người khác bị kẹt ở biên giới. Theo AFP, hôm qua chuyến bay đầu tiên chở 800 chiếc lều của LHQ đã đáp xuống thành phố Andijan, miền đông Uzbekistan. Cùng ngày, báo chí Nga đưa tin 3 máy bay chở hàng trăm tấn hàng viện trợ đã rời Moscow. Mỹ, Pháp và Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyrgyzstan.

Tình trạng bạo lực tại miền nam Kyrgyzstan, đặc biệt là ở thành phố Osh, đã giảm bớt nhưng cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp mà chính quyền lâm thời Kyrgyzstan quyết tâm tổ chức vào ngày 27.6 có thể làm căng thẳng leo thang trở lại. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.