Việt Nam ký thỏa thuận thương mại tự do với EEU vào tuần tới

22/05/2015 13:47 GMT+7

(TNO) Chính phủ Việt Nam sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) vào tuần tới, báo Moscow Times (Nga) dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết.

(TNO) Chính phủ Việt Nam sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) vào tuần tới, báo Moscow Times (Nga) dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 4.2015, Thủ tướng Nga Medvedev (trái) bày tỏ
mong muốn nhanh chóng đạt thỏa thuận tự do thương mại với Việt Nam - Ảnh: Ngọc Thắng 
Nếu đúng dự kiến, Việt Nam sẽ là quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Liên minh Kinh tế Á - Âu do Nga đứng đầu.
"Đây là thỏa thuận ưu đãi đầu tiên của chúng tôi với một nước châu Á - Thái Bình Dương, qua đó cho phép giảm trừ hoặc bãi bỏ các khoản thuế đối với một số lượng đáng kể các mặt hàng giao dịch", hãng tin Itar-TASS (Nga) hôm 21.5 dẫn lời ông Medvedev tại một cuộc họp của chính phủ Nga.
Việc ký kết với Việt Nam sẽ được thực hiện trong thời gian diễn ra cuộc họp Ủy ban Kinh tế Liên chính phủ của EEU tại Kazakhstan vào ngày 29.5, theo Moscow Times.
EEU hiện gồm các thành viên là Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và dự kiến cuối tháng này kết nạp thêm Kyrgyzstan.
EEU tạo nên một khu vực tự do thương mại với tổng dân số khoảng 180 triệu người. Tổng GDP của liên minh này đạt khoảng 2,4 nghìn tỉ USD vào năm 2013, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.
Thỏa thuận kinh tế này là kết quả từ chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev đến Việt Nam hồi tháng 4.2015. Báo Moscow Times nhận định việc thắt chặt quan hệ kinh tế với Việt Nam cũng là một phần trong hướng đi của Nga nhằm mở rộng thị trường, quan hệ song phương trong bối cảnh kinh tế Nga gặp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.