Việt Nam quan ngại hoạt động quân sự hóa Biển Đông

03/08/2018 00:00 GMT+7

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) đã chính thức khai mạc ngày 2.8 tại Singapore.

Trong phiên họp có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; chia sẻ quan ngại trước hoạt động quân sự hóa làm xói mòn lòng tin, gây phương hại tới hòa bình và an ninh khu vực.
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi các bên kiềm chế không có các động thái làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Về Bộ quy tắc ứng xử (COC), các bộ trưởng ghi nhận một số tiến triển, trong đó có việc thống nhất văn bản dự thảo duy nhất làm cơ sở đàm phán. Trước những diễn biến phức tạp trên thực địa, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quân sự hóa và kiềm chế, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ quan ngại về những hoạt động gần đây trên thực địa, trong đó có việc quân sự hóa Biển Đông ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh ở khu vực cũng như sự tin cậy giữa các nước.
Bộ trưởng đề nghị các bên kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp tình hình, tuân thủ các nguyên tắc và cam kết đã thỏa thuận, trong đó có nghĩa vụ quy định trong DOC, duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình thương lượng COC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.