Việt Nam tăng hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu

27/09/2017 12:21 GMT+7

Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) cho thấy Việt Nam và Indonesia tăng bậc đáng kể, trong khi Nhật và Ấn Độ lại tụt hạng.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 27.9 dẫn báo cáo thường niên năm 2017-2018 của WEF cho thấy Việt Nam xếp hạng 55, tăng 5 bậc so với năm ngoái và 20 bậc so với 5 năm trước.
WEF đánh giá Việt Nam đã có tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực công nghệ và hiệu quả của thị trường lao động. Bên cạnh đó, thương mại cũng là yếu tố thúc đẩy năng lực cạnh tranh. Việt Nam hiện xếp thứ 7 về tỷ lệ nhập khẩu trên GDP và thứ 11 về tỷ lệ xuất khẩu trên GDP.
Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) có thể giảm một số cơ hội, nhưng báo cáo cho rằng Việt Nam vẫn phát triển mạnh nhờ lợi thế xuất khẩu.
Trong khi đó, Indonesia xếp hạng 36 so với hạng 41 vào năm ngoái nhờ lợi thế về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và hạ tầng. Dù có thăng trầm trong nhưng năm gần đây nhưng Indonesia đã tăng 14 bậc so với cách đây 5 năm.
Các nước châu Á khác tăng bậc năng lực cạnh tranh gồm Malaysia (hạng 23), Trung Quốc (27), Thái Lan (32) và Philippines (56).
Tuy nhiên, Nhật lại bị tụt hạng liên tiếp trong 2 năm qua và xếp thứ 9. Ấn Độ vốn tăng hạng trong hai năm liền lại giảm 1 bậc xuống vị trí thứ 40.
Trong khi đó, Singapore vẫn chưa chiếm được vị trí dẫn đầu và chỉ xếp thứ 3 sau Mỹ, trong khi Thụy Sỹ dẫn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.