Virus Corona ở Trung Quốc đang biến đổi, gây khó khăn cho nỗ lực dập dịch?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2020 19:02 GMT+7

Các bác sĩ ở Trung Quốc phát hiện virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 trong số nhóm nhiễm mới ở khu vực đông bắc nước này biểu lộ không giống so với virus trong người bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán.

Bác sĩ Khâu Hải Ba, từng đến Vũ Hán hỗ trợ phòng chống virus Corona, hôm 19.5 phát biểu trên truyền hình rằng những bệnh nhân Covid-19 ở hai tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang dường như mang trong người virus này lâu hơn và mất nhiều thời gian hơn để có thể xét nghiệm cho kết quả dương tính so với những bệnh nhân ở Vũ Hán trước đó, theo Bloomberg.
Ông Khâu còn nói rằng sau khi nhiễm virus Corona, các bệnh nhân ở vùng đông bắc Trung Quốc dường như chậm biểu lộ triệu chứng hơn so với thời gian 1-2 tuần được quan sát ở Vũ Hán. Tình trạng này khiến nhà chức trách khó phát hiện người nhiễm trước khi lây lan.

[VIDEO] Đại dịch Covid-19: Số ca nhiễm mới trong ngày ở Brazil tăng gần 20.000, sắp "soán ngôi" thứ 2 của Nga

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa hiểu rõ liệu virus Corona có đang thay đổi một cách đáng kể và sự khác biệt các bác sĩ Trung Quốc đang chứng kiến có phải là do họ có thể quan sát bệnh nhân kỹ hơn và từ giai đoạn sớm hơn so với bệnh nhân ở Vũ Hán hay không.
Khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc), hệ thống y tế địa phương bị quá tải đến mức chỉ những trường hợp nặng mới được điều trị. Trong 2 tuần qua, tổng số ca nhiễm ở Cát Lâm và Hắc Long Giang là 46 ca trong khi số ca ở tỉnh Hồ Bắc lên tới hơn 68.000 ca, theo Bloomberg.
Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy tình trạng chưa biết rõ về cách virus Corona biểu lộ sẽ cản trở nỗ lực của các chính quyền ngăn chặn dịch bệnh lây lan và việc mở cửa lại nền kinh tế. Các nhà khoa học trên toàn cầu đang cố gắng xác định xem liệu virus SARS-CoV-2 có biến thể một cách đáng kể và dễ lây lan hơn ở người hay không.
Cũng theo ông Khâu, các bác sĩ lưu ý rằng nhiều bệnh nhân trong nhóm nhiễm mới ở vùng đông bắc Trung Quốc dường như chỉ bị tổn hại ở phổi, trong khi các bệnh nhân ở Vũ Hán chịu tổn hại ở nhiều cơ quan nội tạng, như tim, thận và ruột. Giới chức Trung Quốc cho rằng nhóm nhiễm mới có liên quan tới số ca nhiễm đến từ Nga.

WHO: 'Trẻ em ít có khả năng lây truyền virus corona'

Sau khi xuất hiện các ca nhiễm virus Corona mới, hai tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang đã áp dụng trở lại các biện pháp phong tỏa, như dừng dịch vụ xe lửa, đóng cửa trường học… “Mọi người không nên cho rằng đỉnh dịch đã qua mà không còn cảnh giác nữa. Hoàn toàn có khả năng dịch bệnh sẽ kéo dài”, bác sĩ Ngô An Hoa cảnh báo trên truyền hình Trung Quốc hôm 19.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.