Vợ Bill Gates không sợ thất nghiệp

06/03/2015 05:33 GMT+7

(TNO) Melinda Gates bảo công việc ổn định suốt đời của bà là giúp phụ nữ kế hoạch hóa gia đình. Còn nói tổng thể, việc làm của Melinda Gates là cho tiền. Từ sáng đến tối, vợ của tỉ phú Bill Gates lên kế hoạch để cho đi bạc tỉ dollar.

(TNO) Melinda Gates bảo công việc ổn định suốt đời của bà là giúp phụ nữ kế hoạch hóa gia đình. Còn nói tổng thể, việc làm của Melinda Gates là cho tiền. Từ sáng đến tối, vợ của tỉ phú Bill Gates lên kế hoạch để cho đi bạc tỉ dollar.

Thần tượng gái ổ chuột
Tháng 3, tháng của Ngày Quốc tế phụ nữ, khi được hỏi về những người phụ nữ đã truyền cảm hứng cho mình, Melinda Gates nói ngay một cái tên mà cả thế giới đều biết: mẹ Teresa. Cái tên thứ 2 không nổi tiếng bằng: lập trình viên máy tính đầu tiên Ada Lovelace.
Công việc của Melinda Gates là suy nghĩ cách cho tiền - Ảnh: Reteurs
“Tôi thấy rằng tôi có nhiệm vụ phải giúp những người không có tiếng nói được mở lời”
Melinda Gates
Nhân vật thứ 3 đã làm thay đổi lớn lao bà vợ của tỉ phú giàu nhất thế giới là người không ai biết: Jane Otai, một phụ nữ sống trong khu ổ chuột ở Kenya. “Đó là người mà tôi đã kết bạn tại Nairobi. Cô ấy lớn lên trong những khu ổ chuột, ra khỏi đó và kiếm được việc ở thành phố. Nhưng cô ấy đã quyết định quay lại khu ổ chuột để phục vụ các phụ nữ ở đây, để đảm bảo rằng họ được tiếp cận với những thứ như phương tiện ngừa thai”, bà Melinda Gates kể.
Và cuộc đời của vợ tỉ phú Bill Gates cũng gắn liền với những người đồng cảnh ngộ với Otai.
Chuyện gì đang xảy ra ở đây?
Chuyến đi đầu tiên của Melinda Gates tới châu Phi là vào năm 1993, khi cùng chồng du lịch ngắm thú hoang dã, theo báo Telegraph. Nhưng đập vào mắt và làm trái tim Melinda thổn thức là thứ khác: “Tôi nhìn thấy những phụ nữ chất đầy đồ trên đầu. Họ còn địu con sau lưng, ẵm con trước bụng đi vào chợ. Rồi tôi nhìn thấy những người đàn ông mang dép kẹp, phì phèo thuốc lá. Tôi đã nghĩ: ôi, phụ nữ thì phải đi chân không. Hàng loạt câu hỏi cứ nhảy múa trong đầu tôi… Chuyện gì đang xảy ra ở đây?”. Rồi sự kiện một người dân ở Kenya tự hào mời Melinda tháng sau quay lại để dự lễ cắt âm vật của phụ nữ càng làm bà hoảng hốt.
Những cuộc chạm trán với phụ nữ thế giới thứ 3 khiến trái tim Melinda phải thổn thức - Ảnh:Reuters
Tính đến cuối năm 2013, Quỹ Bill & Melinda Gates do vợ chồng Bill Gates đồng sáng lập và đồng chủ tịch đã chi 30,2 tỉ USD để làm từ thiện, theo số liệu cập nhật nhất của tạp chí Forbes. Còn xếp hạng vừa được công bố cách đây mấy ngày của Forbes cho thấy Bill Gates đã quay trở lại ngôi vị giàu nhất hành tinh với gia sản lên đến 79 tỉ USD. Sau 1 năm, của cải nhà Gates tăng thêm 3 tỉ USD. “Gia sản” dành cho xã hội cũng sẽ theo đó mà tăng lên.
Đó là bước mở đầu cho cuộc dấn thân suốt đời của vợ chồng tỉ phú giàu nhất hành tinh. Một phần rất lớn trong ngân sách của Quỹ Bill & Melinda Gates là dành cho phụ nữ, trao quyền tiếp cận với các phương tiện kế hoạch hóa gia đình vào tay họ và đấu tranh cho bình đẳng giới. Đó không đơn thuần là các chương trình phát bao cao su mà là các hoạt động quy mô lớn nhằm thay đổi nhận thức, thay đổi qua niệm văn hóa bản địa. Melinda chia sẻ kinh nghiệm đã học được ở châu Phi: nếu một phụ nữ yêu cầu chồng đeo bao cao su, ông chồng sẽ hiểu rằng vợ nghi mình dính AIDS hoặc vợ đã ngoại tình.
Nhưng vì sao là ngừa thai? Theo thống kê do quỹ Melinda công bố, ½ nữ sinh ở vùng cận Sahara của châu Phi phải nghỉ học vì có thai ngoài ý muốn. Ngừa thai giúp các cô gái này tiếp tục học, thoát ra khỏi cái vòng đói nghèo luẩn quẩn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Một trong những khoản tiền lớn nhất mà Quỹ Bill & Melinda Gates đã đóng góp cho công cuộc kế hoạch hóa gia đình là 560 triệu USD hồi năm 2012, góp cho một sáng kiến của chính phủ Anh nhằm “mang lại tiếng nói” cho 120 triệu phụ nữ chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận rất hạn chế với các phương tiện ngừa thai.
Muốn nuôi chó? Phải biết dọn phân!
Khi được hỏi về công việc ổn định suốt đời của mình, Melinda bảo đó là mở rộng việc tiếp cận với các phương tiện kế hoạch hóa gia đình, theo báo Independent của Anh. Ngoài ra, Quỹ Bill & Melinda Gates cũng chú tâm đến nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nghèo khác như tiêm vaccine, chống AIDS, lao, tiêu chảy; phát triển toàn cầu và giáo dục ở Mỹ.
Sức khỏe trẻ em nghèo là một trọng tâm khác của vợ chồng Bill Gates - Ảnh: Reuters
Tất nhiên, còn một công việc quan trọng khác mà hẳn Melinda cũng phải cam kết suốt đời: làm mẹ.
Ngoài chuyện đem tiền nhà cho hết người ngoài (ít nhất 90%, chỉ để lại cho con phần tối thiểu), Melinda cũng tập cho con sống càng bình thường càng tốt ngay từ nhỏ. Bà mẹ 3 con nhớ lại khi những đứa con còn nhỏ và đòi nuôi chó, bà bảo chừng nào các con biết chăm sóc và dọn phân chó thì mới nuôi. “Và bạn biết ai là người dọn phân chó không? Lũ trẻ đấy… Bọn trẻ cũng phải làm việc nhà và được phát tiền tiêu vặt… Cả tôi và Bill đều lớn lên trong gia đình trung lưu. Chúng tôi chỉ muốn làm điều mà cha mẹ chúng tôi đã làm”, bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.