Vợ chồng Clinton, Bush sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Trump

04/01/2017 08:27 GMT+7

Bà Hillary Clinton, cựu đối thủ của ông Donald Trump, cùng chồng là cựu tổng thống Bill Clinton sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump. Một người chỉ trích ông Trump dữ dội khác: cựu tổng thống George Bush cũng sẽ có mặt.

NBC News ngày 3.1 đưa tin về việc vợ chồng nhà Clinton xác nhận dự lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20.1 tới ở thủ đô Washington mà không kèm theo một tuyên bố nào.
Cuộc tranh cử tổng thống năm nay thuộc loại "xấu xí" nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi 2 đối thủ là ông Trump và bà Clinton không tập trung hoàn toàn để "đấu" nhau trong lĩnh vực chính sách, quan điểm chính trị mà dành rất nhiều thời gian để bới móc đời tư của nhau. Ông Trump đã liên tục gọi đối thủ của mình là "Hillary lừa đảo".
Còn vợ chồng cựu tổng thống Geroge Bush, người tiền nhiệm của đương kim Tổng thống Obama thì tuyên bố rằng họ muốn chứng kiến thời khắc chuyển giao quyền lực trong bình yên, được xem là một trụ cột quan trọng trong nền dân chủ Mỹ.
Lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Obama hồi năm 2009 có nhiều cựu tổng thống Mỹ tham dự AFP
Được biết ông Bush là người phản đối kịch liệt việc ông Trump đại diện đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống Mỹ. Về phần mình, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục chỉ trích và mỉa mai ông Bush, nhất là về việc cựu tổng thống này tuyên bố đã làm cho nước Mỹ an toàn hơn nhưng thực tế là cuộc tấn công khủng bố lớn nhất nhằm vào nước Mỹ ngày 11.9.2001 lại xảy ra dưới thời ông Bush.
Tỉ phú Trump cũng mỉa mai việc ông Bush từng vịn vào các thông tin cho rằng Iraq sở hữu vũ khí có tính hủy diệt hàng loạt để tiến hành cuộc chiến Iraq, điều sau đó được khẳng định là không đúng.

tin liên quan

Vất vả dọn nhà như Tổng thống Obama
Ai dọn nhà cũng mệt. Tổng thống Mỹ Barack Obama càng gian nan khi người sắp dọn vào ngôi nhà ông phải rời xa - ông Donald Trump muốn xóa sổ một loạt nỗ lực mà ông Obama gắng gầy dựng suốt 8 năm qua tại ngôi nhà này.
Còn cựu tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) tuyên bố vợ chồng ông sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Trump vì lý do tuổi cao (vợ chồng ông đã 92 và 91 tuổi).
Riêng Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama đương nhiên phải có mặt và sẽ ở trên sân khấu, tương tự việc ông Bush ở trên sân khấu cách đây 8 năm.
Trước thời điểm ngày 3.1, ông Jimmy Carter là cựu tổng thống Mỹ duy nhất xác nhận sẽ tham dự lễ nhậm chức.
Các sự kiện lễ lạc trong tuần lễ nhậm chức của ông Trump đã được công bố trên Twitter hồi tháng 12.2016. Đã có nhiều tranh cãi xảy ra. Ví dụ sau khi có tin Radio City Rockettes sẽ trình diễn trong lễ nhậm chức, một thành viên của nhóm múa này lên mạng xã hội phản đối lịch liệt, bảo rằng ông Trump "không phải là tổng thống của tôi". Lý do: "Những phụ nữ mà tôi làm việc chung đều thông minh và giàu tình cảm, còn phải trình diễn cho một người đàn ông đại diện cho tất cả những gì chúng tôi chống lại thì quá kinh khủng".
Tuần trước, một thành viên của dàn hợp xướng Mormon Tabernacle tuyên bố thà nghỉ việc còn hơn là phải trình diễn cho ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.