Thảm họa vỡ đập thủy điện Lào: Tìm thấy thi thể 27 nạn nhân

24/07/2018 19:45 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , Giám đốc Sở Thông Tin, Văn hóa và Du Lịch tỉnh Attapeu, bà Bounnan Bounaseng cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 27 nạn nhân trong vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh này.

Bà Bounaseng cho biết thêm: “Có 11 làng tại huyện Sanamxay bị ảnh hưởng. Trong số đó, có 6 làng gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất là Mai, Hinlath, Samong, Thae, Khokkong và Thasengchan. Mực nước dâng lên cao khoảng 10 m tại 6 ngôi làng này”.
Giới chức Lào đã điều động nhiều tàu bè đến di dời người dân để tránh nước lũ dâng cao sau vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy.
Trước đó, đài ABC Laos đưa tin ít nhất 100 người mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy đang được xây dựng tại huyện Sanamsay thuộc tỉnh Attapeu ở phía đông nam Lào.
Trong khi đó, hãng thông tấn Lào cho biết một số người thiệt mạng và vài trăm người mất tích. Vụ vỡ đập xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 23.7 (giờ địa phương), khiến 5 tỉ m3 nước đổ ập xuống và quét qua nhiều nhà cửa ở phía nam huyện Sanamsay.
Chính quyền tỉnh Attapeu kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho nạn nhân, đồng thời chỉ đạo mọi lực lượng tham gia ứng cứu và cung cấp quần áo, nước uống, thực phẩm, thuốc men cho các gia đình bị ảnh hưởng.
Trả lời Thanh Niên vào chiều ngày 24.7, một cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin về người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu.
“Cho đến bây giờ, Tổng lãnh sự quán VN tại tỉnh Champasak (phụ trách cả tỉnh Attapeu) đang trực tiếp làm việc với tỉnh Attapeu để tìm hiểu xem có người Việt Nam nào nằm trong số người bị mất tích hay thuộc các gia đình bị ngập hay không. Phía bạn cho biết đang tập trung mọi sức lực để tìm kiếm và cứu trợ nên họ chưa thể cung cấp được thông tin liệu có người Việt Nam ở đó hay không”, cán bộ này cho biết.
Dự án đập Xe Pian -Xe Namnoy ước tính có tổng vốn đầu tư 1,02 tỉ USD (23.685 tỉ đồng) và lần đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – bàn giao) bởi các công ty Hàn Quốc ở Lào. Dự án khởi công vào tháng 2.2013 và dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Đập dự kiến có công suất 410 MW được xây dựng bởi công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC), dự kiến cung cấp khoảng 1.860 GWh. PNPC liên doanh thành lập vào tháng 3.2012 giữa công ty SK E&C, Korea Western Power, Công ty điện lực Ratchaburi và tập đoàn tài chính Lao Holding State Enterprise.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.