Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ kiện Interpol

08/07/2019 08:15 GMT+7

Bà Grace Meng, vợ của cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ , hôm qua đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan, theo Đài ABC.

Trong đơn, bà Meng cáo buộc Interpol không có biện pháp bảo vệ, khiến ông Mạnh bị bắt ở Trung Quốc cũng như không hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, Interpol kịch liệt bác bỏ cáo buộc còn bà Meng và 2 con đã được Pháp cho tị nạn chính trị hồi tháng 5.
Ông Mạnh trở thành chủ tịch Interpol vào cuối năm 2016, trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực nắm giữ những vị trí chủ chốt trong nhiều tổ chức quốc tế.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, nguyên chủ tịch Interpol, nguyên thứ trưởng công an Trung Quốc

Reuters

Tuy nhiên, đến tháng 9.2018, nhà chức trách nước này âm thầm bắt giữ ông Mạnh, khiến Interpol và cảnh sát Pháp mở cuộc điều tra “tìm người mất tích”.
Sau đó, Bắc Kinh thông báo ông bị bắt vì cáo buộc tham nhũng khi còn làm Thứ trưởng Bộ Công an và Interpol cũng đã bầu chủ tịch mới để thay thế.
Theo Tân Hoa xã, trong phiên tòa hồi tháng 6, ông Mạnh nhận tội tham nhũng 14,5 triệu nhân dân tệ (gần 49 tỉ đồng) nhưng bà Meng chỉ trích phiên xử “mang động cơ chính trị”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.