Voi được an toàn nhờ... Covid-19

Tường Vi
Tường Vi
12/08/2020 19:30 GMT+7

Các nhà bảo tồn động vật cho biết lệnh cách ly phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Sri Lanka giúp bảo vệ loài voi trước sự tấn công của con người.

Theo AFP ngày 12.8, ghi nhận của chính phủ Sri Lanka cho hay có 405 con voi ở nước này bị giết trong năm 2019, tăng so với 360 con bị giết năm 2018. Trong khi đó, có 121 người bị voi giết chết năm 2019, tăng so mức 96 người của năm 2018.

Phát biểu tại sự kiện Ngày bảo vệ voi thế giới 12.8, ông Jayantha Jayewardene, chuyên gia quốc tế hàng đầu về voi, cho hay: “Chúng tôi có thể nói rằng số cuộc đụng độ giữa voi và con người đã giảm đi trong thời gian cách ly. Nhưng đây chỉ là tạm thời vì nông dân sẽ bắt đầu bảo vệ mùa màng và các vụ giết hại voi sẽ lại tiếp diễn”.

Hầu hết những con voi chết do bị bắn và bị đầu độc bởi người nông dân khi họ cố xua đuổi chúng ra khỏi đất của họ. Tại hòn đảo mà đa số người dân theo đạo Phật này, voi được xem là con vật linh thiêng và được bảo vệ, nhưng hiếm thấy vụ khởi tố giết hại voi nào diễn ra.

Còn đa số người dân bị giết chết bởi những con voi chứng kiến cảnh môi trường sống của chúng bị tàn phá nghiêm trọng, nên chúng phải tìm kiếm thức ăn trong các ngôi làng, theo AFP.

Sumith Pilapitiya, một nhà bảo tồn và là cựu Tổng Giám đốc Cục động vật hoang dã của chính phủ Sri Lanka, ước tính số lượng voi chết đã giảm 40% trong đợt cách ly xã hội từ tháng 3 đến tháng 6 vì dịch Covid-19.

Theo ông Pilapitiya, giai đoạn 2010 - 2017 trung bình mỗi năm có 240 con voi bị giết hại và tỷ lệ này đang tăng nhanh. Ông Pilapitiya chia sẻ với AFP: “Loài voi châu Á được xếp vào loại có nguy cơ tuyệt chủng, vì vậy chúng tôi không thể để mất voi với tỷ lệ như thế”.

Tuy vậy, việc đóng cửa các công viên động vật hoang dã trong thời gian đại dịch đã làm gia tăng nạn săn trộm và săn bắn trái phép các loài động vật hoang dã, buộc chính phủ phải ra lệnh trấn áp hồi tháng 7.

 “Các vụ đụng độ giữa voi và người rất ít, nhưng việc giết động vật để lấy thịt ngày càng gia tăng”, ông Gunawardena, một luật sư về môi trường, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.