Vụ đánh bom Bangkok đã được cảnh báo trước

20/08/2015 11:53 GMT+7

(TNO) Vài ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm Bangkok, một thông điệp cảnh báo về sự cố bạo động sẽ diễn ra ở thủ đô đã xuất hiện trên trang mạng xã hội Facebook.

(TNO) Vài ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu tại trung tâm Bangkok, một thông điệp cảnh báo đã xuất hiện trên trang mạng xã hội Facebook.

Pongpob Boonsaree xuất hiện trong một cuộc họp báo của cảnh sát Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post

Tờ Bangkok Post ngày 19.8 dẫn lời ông Pongpob Boonsaree, một viên chức nhà nước 36 tuổi, đang bị cảnh sát thẩm tra vì thông điệp cảnh báo mà anh này đăng tải trên Facebook ngày 13.8, bốn ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom tại đền thờ Ấn giáo Erawan khiến 20 người chết.

“Khẩn cấp, khẩn cấp, hãy thật cẩn trọng khi ở Bangkok trong thời gian từ ngày 14 đến ngày 18.8. Tôi chỉ có thể nói vậy thôi. Thông tin này (chính xác đến) 86%. Xin nhắc lại. Tôi chỉ có thể nói thế thôi”, Pongpob viết trên tài khoản mang tên Vitchavej Pornpromraksa.

Vụ đánh bom xảy ra vào tối 17.8 đã cướp đi sinh mạng của 20 người và khiến 68 người phải nhập viện, trong đó có 12 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo Bangkok Post.

Chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi vụ việc xảy ra, Pongpob bình luận trên Facebook: “Đã nói mọi người nên cẩn thận. Giờ thì sao nào? Đã tin tôi chưa? Nó đã xảy ra. Đi coi xem người của mình có bị trúng bom hay không”.

Trả lời câu hỏi chất vấn của cảnh sát, Pongpob khai rằng anh ta sao chép thông điệp cảnh báo từ trang Facebook của một nhóm hoạt động chính trị và chỉ dán nó lên trang Facebook của mình để cảnh báo cho mọi người. Anh này còn khai thêm rằng không hề biết vụ đánh bom có xảy ra hay không.

Ngoài ra, Pongpob cũng cực lực phủ nhận có dính líu đến vụ đánh bom đền Erawan, biện hộ rằng anh đang ở chỗ làm khi vụ nổ xảy ra. Pongbob cam kết sẽ hợp tác với cảnh sát để điều tra về nội dung cảnh báo trên trang Facebook mà anh đã sao chép về.

Cảnh sát Thái Lan thông báo không truy tố Pongpob. Hiện đang có cuộc điều tra xem ai là người đã đăng tải thông điệp cảnh báo đầu tiên và cảnh sát đang khám xét nhà Pongpob.

Pongbob có khai nhận rằng nhóm hoạt động chính trị đưa ra cảnh báo ban đầu có khoảng 70.000 thành viên và đã từng đăng tải các cảnh báo về chính trị có độ chính xác lên đến 80-90%.

Mỗi thông điệp thường chỉ hiển thị trên mạng vỏn vẹn 15 giây và sau đó sẽ bị gỡ bỏ, Pongpob cho hay. Anh này nhận xét trang Facebook có vẻ như được điều hành bởi một phong trào hoạt động chính trị có tổ chức bài bản.

Pongpob thừa nhận với cảnh sát mình là người ủng hộ Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UDD) và từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của phe Áo đỏ, nhưng khẳng định không chống lại chính phủ hiện thời.

Anh cũng khai thêm rằng đã ra trình báo với cảnh sát để chứng minh mình vô tội và cũng vì lo sợ bị những người bất đồng chính kiến vu khống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.