Vụ đánh bom Boston: 3 bạn học của nghi phạm cố tình hủy chứng cứ

02/05/2013 07:45 GMT+7

(TNO) Ba bạn học của Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom Boston, đã bị bắt vào hôm 1.5 với tội danh cố tình bao che cho Dzhokhar bằng cách vứt bỏ ba lô đựng vỏ pháo bông đã bị rút hết thuốc pháo bên trong.

Hãng tin ABC News (Mỹ) dẫn báo cáo của FBI cho hay ba sinh viên 19 tuổi này không bị buộc tội có dính líu trực tiếp đến vụ đánh bom, nhưng khoảng một tháng trước khi vụ việc xảy ra, Dzhokhar có nói với hai người trong số họ rằng anh ta biết cách tạo một trái bom.

 
Azamat Tazhayakov (trái), Dias Kadyrbayev và Dzhokhar Tsarnaev (phải) trong một bức ảnh chụp tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York - Ảnh: FBI

 
Robel Phillipos - Ảnh chụp màn hình YouTube  

Azamat Tazhayakov và Dias Kadyrbayev, đều đến Mỹ từ Kazakhstan, bị buộc tội che giấu và tiêu hủy chứng cứ, còn Robel Phillipos bị cáo buộc nói dối nhân viên điều tra.

FBI cho biết, chỉ vài giờ sau khi hình ảnh hai anh em nghi phạm Tsarnaev được công bố rộng rãi hôm 18.4, cả ba sinh viên này đã chạy đến phòng của nghi phạm Dzhokhar tại ký túc xá thuộc Trường đại học Massachusetts Dartmouth (Mỹ).

Trước khi bước vào phòng của Dzhokhar, Kadyrbayev có nhận được tin nhắn của Dzhokhar, nói rằng: “Tôi sắp đi rồi, nên nếu các cậu cần lấy thứ gì trong phòng tôi thì cứ lấy”.

Khi đọc thấy tin nhắn này, Tazhayakov “tin rằng sẽ không còn bao giờ được thấy Dzhokhar còn sống một lần nào nữa”, FBI cho hay. Khi vào trong phòng, cả ba thấy một ba lô đựng pháo hoa đã bị rút ruột.


Pháo hoa đã bị rút hết phần thuốc pháo bên trong, được tìm thấy trong ba lô được cho là của nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev - Ảnh: FBI

FBI kể lại, khi nhìn thấy vỏ pháo hoa nói trên, Kadyrbayev đã hiểu rằng Dzhokhar có dính líu đến vụ đánh bom và sinh viên này đã quyết định đem cầm theo cái ba lô này “để giúp anh bạn Dzhokhar tránh khỏi rắc rối”.

Kadyrbayev cũng mang máy tính xách tay của Dzhokhar đi “vì không muốn bạn cùng phòng của Dzhokhar nghĩ là cậu ta ăn cắp hay có hành động gì mờ ám khi chỉ lấy có mỗi cái ba lô”, FBI cho biết.

Sau đó cả ba quay về căn hộ của Tazhayakov và Kadyrbayev và xem bản tin công bố hình ảnh hai anh em nghi phạm Tsarnaev.

FBI trích lời khai của Kadyrbayev cho biết cả ba khi đó đã “cùng thống nhất vứt bỏ cái ba lô chứa vỏ pháo hoa vào thùng rác vì không muốn Dzhokhar gặp rắc rối”.

Kadyrbayev khai đã bỏ cái ba lô cùng với rác vào một túi đựng rác lớn và ném nó vào một thùng rác đặt gần căn hộ của mình.

Ba lô này được nhân viên điều tra tìm thấy ở bãi rác hồi tuần trước và, ngoài vỏ pháo hoa, bên trong còn có tập vở của nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev, FBI cho hay, nhưng không cho biết về số phận của chiếc máy tính xách tay.

Nếu bị xử có tội, Kadyrbayev và Tazhayakov có thể bị phạt với mức án tối đa 5 năm tù và 250.000 USD tiền phạt, còn Phillipos có thể sẽ phải đối mặt với mức án tối đa lên đến 8 năm tù và 250.000 USD tiền phạt.

Hoàng Uy

>> Nghi phạm đánh bom Boston “tẩy não” bạn gái cũ?
>> Tìm thấy ADN của phụ nữ trên miểng bom ở Boston
>> Cha nghi phạm đánh bom Boston hủy kế hoạch đi Mỹ
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm được chuyển về nhà tù
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston định tấn công New York
>> Diễn biến mới từ vụ khủng bố Boston
>> Mẹ nghi phạm đánh bom Boston sẽ bị bắt khi đến Mỹ
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston khai chế bom từ hướng dẫn của Al Qaeda
>> Tây Ban Nha bắt hai nghi can al-Qaeda có hồ sơ giống nghi can vụ Boston

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.