Vụ giết người bí ẩn bên trong nhà tù ở Mỹ

12/07/2015 08:20 GMT+7

(TNO) Những cái chết bí ẩn và rùng rợn diễn ra trong nhà tù Solano, bang California của Mỹ là nỗi ám ảnh và đặt ra dấu hỏi về an ninh trong trại giam, theo AP.

(TNO) Những cái chết bí ẩn và rùng rợn diễn ra trong nhà tù Solano, bang California của Mỹ là nỗi ám ảnh và đặt ra dấu hỏi về an ninh trong trại giam, theo AP.

Tù nhân tại Mỹ và California nói riêng vẫn còn nhiều mối nguy sau song sắt - Ảnh minh họa của ReutersTù nhân tại Mỹ và California nói riêng vẫn còn nhiều mối nguy sau song sắt - Ảnh minh họa Reuters
Gần 15 tiếng sau một cuộc bạo loạn ở nhà tù phía bắc California, các bảo vệ phát hiện xác một người đàn ông trong thùng rác, bị xẻ làm đôi, cơ bụng và bộ phận trong lồng ngực bị lấy ra ngoài... AP ngày 10.7 mở đầu bản tin về chuyện giết chóc bên trong nhà tù Solano (bang California, Mỹ).
Những tình tiết này lấy từ báo cáo và khám nghiệm tử thi sau cuộc bạo loạn ở nhà tù Solano hồi tháng 5 vừa qua. Nạn nhân được xác định là Nicholas Anthony Rodriguez, 24 tuổi.
Thi thể Rodriguez được tìm thấy vào tối 4.5, khoảng 14 tiếng sau vụ ẩu đả của 58 tù nhân tại đây.
Tính đến nay, vẫn không ai biết làm thế nào một cái chết thương tâm và ghê rợn như vậy lại diễn ra trong một nhà tù khóa kín và được giám sát chặt chẽ. Làm thế nào tù nhân có những hung khí sắc nhọn để thực hiện hành vi, và tại sao phải mất tới 15 tiếng mới phát hiện nạn nhân?
"Những cơ quan bị mất trên cơ thể Rodriguez vẫn chưa được tìm thấy và chưa ai bị buộc tội giết người này", Terry Thornton, người phát ngôn Sở Cải huấn thành phố Vacaville (thuộc Solano, California) nói với AP.
Cô cho biết, nghi can duy nhất trong vụ này đang được điều tra cách ly là một người đàn ông 46 tuổi đang thụ án chung thân về tội giết người ở Los Angeles.
Giết người trong tù là chuyện phổ biến ở các nhà tù thuộc bang California. Bang này cũng nằm trong số những bang có tỉ lệ tù nhân giết người cao nhất nước Mỹ. Trong 15 năm qua ở California đã có 160 vụ giết người trong tù, theo AP. Điều này làm dấy lên những lo ngại về mức độ an ninh trong trại giam.
Theo luật của California năm 2011, những nhà tù cấp quận, hạt sẽ là nơi giam những thành phần tù nhân với mức độ phạm tội thấp hơn cấp bang. Dù vậy, những thay đổi trong chính sách nhà tù đã khiến những phạm nhân nguy hiểm vẫn bị giam ở những nhà tù có mức độ an ninh thấp.
"Rất khó khăn để phải làm mọi chuyện với một lực lượng nhân viên hạn chế. Những trường hợp như kiểu này (vụ Rodriguez) tại Solano, tôi nghĩ rằng đó chỉ là sự khởi đầu", Chuck Alexander, Chủ tịch Hiệp hội các sĩ quan cải huấn California thừa nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.