Vụ nghi đốt kinh Koran, 11 cảnh sát Afghanistan ở tù vì không cứu người

19/05/2015 22:58 GMT+7

(TNO) Tòa án Afghanistan kết án một năm tù đối với 11 cảnh sát vì đã không can thiệp vào trường hợp một người phụ nữ bị đánh chết vì bị nghi đốt kinh Koran tại thủ đô Kabul hồi tháng 3, BBC cho biết.

(TNO) Tòa án Afghanistan kết án một năm tù đối với 11 cảnh sát vì đã không can thiệp vào trường hợp một người phụ nữ bị đánh chết vì bị nghi đốt kinh Koran tại thủ đô Kabul hồi tháng 3, BBC cho biết.

Cái chết của Farkhunda gây bức xúc cho những người đấu tranh vì nhân quyền tại Afghanistan
- Ảnh: Reuters
 
 
 
 
 
 
 
 
"Các bị cáo bị kết án một năm tù cho việc không tập trung trong lúc thi hành nhiệm vụ", BBC ngày 19.5 dẫn lời thẩm phán Safiullah Mojaddidi tại tòa.
Hồi tháng 3 vừa qua, cô Farhunda (28 tuổi) bị đánh đến chết vì nghi đã đốt kinh Koran. Vụ việc tạo bức xúc lớn trong dư luận Afghanistan. Vài ngày trước, bốn người liên quan tới vụ việc đã bị kết án tử hình. Ngoài ra, những cảnh sát thực hiện nhiệm vụ tại thời điểm ấy cũng dính trách nhiệm liên đới.
BBC cho biết tổng cộng 19 cảnh sát bị điều tra vì "đứng nhìn thản nhiên khi vụ đánh chết người diễn ra", tuy nhiên không có bằng chứng kết tội 8 người.
Việc xử lý 11 người lần này vẫn chưa khiến dư luận nguôi ngoai, vì đó dường như chỉ là việc "giơ cao đánh khẽ". Một quan chức tên Farkhunda Naderi cho rằng phán quyết lần này chỉ mang tính biểu tượng và sai sót phải xét từ gốc rễ. Cô nói thêm rằng cảnh sát trưởng chịu trách nhiệm tại thủ đô Kabul nên vào tù, theo BBC.
Bạo lực trong nước và bạo lực đối với phụ nữ nói riêng là vấn nạn tại Afghanistan. Tuy nhiên vụ việc của cô Farkhunda gây bức xúc lớn vì nó diễn ra quá công khai. Người dân đòi hỏi nhiều ở trách nhiệm của chính quyền trước những trường hợp có sự chứng kiến của cảnh sát, chính vì vậy việc tử hình bốn người tham gia đánh cô Farkhunda và chỉ phạt tù một năm với cảnh sát tỏ ra khập khiễng.
"Chúng tôi không có gì để nói nhiều về phán quyết mới này. Chúng tôi đã bày tỏ mối lo ngại về toàn bộ quá trình", Mujibullah, anh trai của cô Farkhunda, nói với AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.