Vụ rơi máy bay Tu-154: Hành động khủng bố không nhất thiết phải là nổ

30/12/2016 10:53 GMT+7

Các nhà điều tra Nga kết luận không có tí dấu vết nào của bom trên chiếc máy bay Nga Tu-154 rơi xuống Biển Đen. Tuy nhiên, họ không loại trừ khả năng khủng bố.

Tướng Nga Sergei D. Bainetov, trưởng nhóm điều tra tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 29.12: "Chúng tôi kết luận rằng không có chất nổ trên máy bay. Nhưng ngoài chuyện nổ, có thể đã có một số tác động đến máy móc dưới dạng nào đó. Hành động khủng bố không nhất thiết phải là nổ".
Như vậy là đã có một sự thay đổi về nhận định nguyên nhân rơi máy bay từ phía Nga. Sau khi tai nạn xảy ra, giới chức Nga nhiều lần nhấn mạnh không thể có chuyện khủng bố. Sau khi vớt được cả 2 hộp đen và điều tra sơ khởi, nay Nga để ngỏ khả năng khủng bố.
Được biết chiếc Tu-154 của quân đội Nga đã rơi xuống Biển Đen khi vừa tiếp dầu xong ở Sochi (Nga) và tiếp tục hành trình tới Syria, chở theo 92 người. Trên máy bay có đội văn công nổi tiếng Alexandrov của Nga, dự kiến sẽ sang căn cứ không quân Hmeymim ở Syria để biểu diễn phục vụ quân nhân Nga. Máy bay cũng chở theo 9 nhà báo. Tất cả đều thiệt mạng.
Tưởng niệm 92 nạn nhân xấu số của vụ rơi máy bay Tu-154 Reuters
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga, ông Maxim Sokolov nói: "Rõ ràng làmáy móc  thiết bị đã hoạt động không bình thường". Nhưng ông nói thêm còn phải chờ các chuyên gia kết luận chuyện gì đã xảy ra.
Dẫu cả 3 hộp đen đều đã được trục vớt, tướng Bainetov cho biết cần ít nhất 1 tháng, các nhà điều tra mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân rơi máy bay. Còn từ đây tới đó, tất cả các máy bay Tu-154 - vốn từng đóng vai trò then chốt trong hệ thống hàng không thời Liên Xô (cũ) - ngưng hoạt động.

tin liên quan

Lời cuối của phi công trước khi máy bay Tu-154 rơi
Cơ quan điều tra Nga đang tiến hành giải mã chiếc hộp đen máy bay Tu-154 bị rơi ở Biển Đen hôm 25.12. Những thông tin đầu tiên rò rỉ được cho là lời cuối của phi công trước khi máy bay rơi.
Quay lại với cuộc họp báo, tướng Bainetov cho biết chiếc Tu-154 bắt đầu rơi xuống khi đang ở độ cao 250 mét và bay với vận tốc 370 km/giờ. Nó rơi xuống nước chỉ 70 giây sau khi cất cánh và tình huống khẩn cấp trên máy bay chỉ diễn ra trong vòng 10 giây. Như vậy hành khách chỉ biết mình gặp nguy hiểm ngay sát giờ chết.
Còn bộ trưởng Sokolov nói thêm cuộc tìm kiếm thi thể, mảnh vỡ máy bay trên Biển Đen về cơ bản đã kết thúc với 19 thi thể và 230 phần thi thể được đưa vào đất liền. Cho tới nay chỉ mới có 1 thi thể được nhận diện và chôn cất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.