Vương Kỳ Sơn, 'con át chủ bài' của Tập Cận Bình

06/11/2014 10:11 GMT+7

(TNO) Vương Kỳ Sơn, Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), người được xem là cánh tay phải của Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc, được giao "thượng phương bảo kiếm" chống tham nhũng đến cùng, theo tờ Đại Công Báo (Hồng Kông).

 

Vương Kỳ Sơn - Ảnh chụp màn hình: news.takungpao

Tháng 10 vừa qua được xem là tháng “đặc biệt” của đảng Cộng sản Trung Quốc, đầu tiên là Hội nghị lần thứ 4 của Ban chấp hành trung ương (TƯ) khóa 18 diễn ra với hàng loạt quyết định quan trọng về nhân sự và chính sách, sau đó là Hội nghị lần thứ 4 của Ủy ban kiểm tra kỷ luật TƯ.

Hai cuộc họp chỉ cách nhau 1 ngày, trong cuộc họp thứ nhất Vương Kỳ Sơn là người quyết định thứ 2 trong các chính sách của Tập Cận Bình về pháp quyền và nhân sự; riêng trong cuộc họp thứ hai ông là người trực tiếp đưa ra các quyết định của Ủy ban được xem có vai trò quyết định trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Vương Kỳ Sơn được xem là "ông hoàng" của cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc hiện nay, theo tờ Đại Công Báo.

Các nhà phân tích chính trị Trung Quốc đánh giá không ngẫu nhiên mà hai hội nghị quan trọng của đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra gần nhau. Hai hội nghị này thực chất là hai bước đi căn bản trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Hội nghị TƯ lần thứ 4 nâng cao yếu tố pháp quyền nhằm thể chế hóa pháp lý cho công tác chống tham nhũng; với Hội nghị Ủy ban kiểm tra kỷ luật TƯ sau đó nhằm bàn cách đối phó với nguy cơ tham nhũng đang đe dọa sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc trên cơ sở nâng cao nền tảng pháp quyền. "Đây là cuộc chiến không có hồi kết thúc", phát biểu của Vương Kỳ Sơn tại hội nghị lần 4 của Ủy ban kỷ luật và kiểm tra TƯ.

 

Vương Kỳ Sơn được cho là cánh tay phải của Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong hội nghị lần thứ 4 của CCDI, ông Vương Kỳ Sơn yêu cầu toàn thể hội nghị rà soát  và cho ý kiến về qui định của pháp luật và đảng Cộng sản về những điều đảng viên không được làm, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tài chính. Ông đề nghị liên kết chặt chẽ giữa pháp luật và qui định của Đảng về hoạt động kinh tế của đảng viên. Phát biểu tại phiên bế mạc Vương Kỳ Sơn kêu gọi sự kiên trì, mạnh tay trong việc chống tham nhũng.

Sự kiên quyết của Vương Kỳ Sơn không chỉ thể hiện qua việc tham mưu cho công tác chống tham nhũng ở trung ương mà còn ở địa phương. Trong những tháng cuối cùng của năm 2014, CCDI tiếp tục cử các đoàn kiểm tra ở các địa phương nổi cộm về nạn tham nhũng như Thượng Hải, Thiểm Tây, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Giang Tô, Hà Bắc, Hắc Long Giang.

Theo Tân Hoa Xã, từ khi nhận chức Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra kỷ luật TƯ khóa 18 đến nay, Vương Kỳ Sơn đã lập các đoàn thanh kiểm tra 31 tỉnh, thành và 15 cơ quan  trung ương của Trung Quốc, trong đó có cả Tân Hoa Xã.

Gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc khá muộn, ở tuổi 35, Vương Kỳ Sơn từng đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc (1994), thị trưởng Bắc Kinh (2004), trước khi giữ chức chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương. Ông được mệnh danh là Bao Công thời hiện đại của Trung Quốc.

Minh Mẫn

>> Tập Cận Bình 'dùng pháp quyền thúc đẩy cải cách kinh tế
>> Tập Cận Bình tiếp tục mạnh tay 'chém' quan tham
>> Tập Cận Bình chống tham nhũng để tránh sụp đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.