Vượt mặt Mỹ, Israel là nước đầu tiên điều F-35 thực chiến

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/05/2018 22:01 GMT+7

Tư lệnh Không quân Israel Amikam Norkin ngày 22.5 tuyên bố Israel là nước đầu tiên trên thế giới sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho nhiệm vụ thực chiến.

Tại hội nghị do Không quân Israel (IAF) tổ chức tại thành phố Herzliya ngày 22.5, Tư lệnh IAF Amikam Norkin trình chiếu những hình ảnh F-35 bay trên bầu trời thủ đô Beirut của Li Băng, đồng thời tuyên bố phi đội chiến đấu cơ F-35 của nước này đã bắt đầu hoạt động trên khắp Trung Đông .
“Chúng tôi là nước đầu tiên trên thế giới dùng F-35 trong các cuộc không kích. IAF đã 2 lần không kích với máy bay này trên 2 mặt trận khác nhau”, tờ Times of Israel dẫn lời thiếu tướng Norkin.
Tư lệnh IAF nói F-35 không tham gia vào cuộc không kích gần đây nhất nhằm vào những mục tiêu của Iran tại Syria ngày 10.5, nhưng có tham gia vào 2 chiến dịch trước đó, dù không nêu rõ thời gian và địa điểm.
Hiện chưa rõ liệu máy bay F-35 chỉ bay cùng các máy bay khác trong nhiệm vụ không kích nói trên hay có trực tiếp phóng tên lửa hoặc thả bom tấn công mục tiêu.
Theo Times of Israel, nếu thông tin F-35 đã tấn công mục tiêu là thật thì đây ít nhất là lần thứ ba Israel trở thành nước đầu tiên dùng một mẫu máy bay mới trong thực chiến.
Trước đó, phi công Moshe Marom-Melnik của nước này được cho là người đầu tiên lái chiến đấu cơ F-15 bắn hạ một máy bay địch (chiếc MiG-21 của Syria) vào năm 1979. Đến năm 1981, một phi công của Israel lái tiêm kích F-16 bắn hạ một trực thăng tấn công Mi-8 của Syria.
Quân đội Israel là lực lượng đầu tiên sở hữu chiến đấu cơ tàng hình F-35 sau Mỹ. Nước này đặt mua 50 chiếc và đến nay đã nhận được ít nhất 9 chiếc, thuộc Phi đội Đại bàng Vàng hiện đóng quân ở căn cứ không quân Nevatim, miền trung Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.