WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 tăng tốc, thêm 100.000 ca nhiễm chỉ trong 4 ngày

24/03/2020 00:16 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo đại dịch COVID-19 rõ ràng đang "tăng tốc" nhưng thế giới vẫn có thể "thay đổi quỹ đạo" của dịch bệnh.

Kể từ khi bùng phát từ Trung Quốc đại lục cuối năm ngoái, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 đã lây nhiễm hơn 350.000 và làm chết hơn 15.400 người khắp thế giới.
"Đại dịch COVID-19 đang tăng tốc. Phải mất 67 ngày kể từ khi dịch bùng phát, thế giới mới có 100.000 trường hợp nhiễm. Trong 11 ngày tiếp theo có 100.000 ca nhiễm. Tuy nhiên, chỉ 4 ngày gần đây thì có thêm hơn 100.000 trường hợp nhiễm", ông Tedros nói trong buổi họp báo trực tuyến ngày 23.3, theo AFP.
Tuy nhiên, ông Tedros nhấn mạnh: "Chúng ta không thể đứng nhìn bất lực. Chúng ta vẫn có thể thay đổi quỹ đạo của đại dịch COVID-19".
“Giữ khoảng cách cộng đồng và khuyến nghị/bắt buộc người dân ở trong nhà chỉ là biện pháp phòng thủ. Để giành chiến thắng trước đại dịch COVID-19, chúng ta cần phải tấn công”, ông Tedros nói.

[VIDEO] WHO: Vũ Hán "mang hy vọng cho thế giới" đảo ngược tình thế vượt qua đại dịch Covid-19

Ông Tedros kêu gọi các quốc gia trên thế giới đảm bảo cam kết chính trị trong ứng phó dịch COVID-19, đồng thời lưu ý ông kêu gọi các lãnh đạo G20 (nhóm những nền kinh tế lớn) hợp tác để tăng cường sản xuất thiết bị y tế phục vụ nhân viên y tế. “Nếu chúng ta không ưu tiên bảo vệ nhân viên y tế thì nhiều người sẽ chết”, ông Tedros.

Tránh dùng thuốc “chưa được kiểm chứng”

WHO đồng thời cảnh báo việc sử dụng những loại thuốc “chưa được kiểm chứng” để điều trị COVID-19 sẽ dẫn đến những “hy vọng vô căn cứ”, theo ông Tedros.
“Sử dụng dược phẩm chưa được kiểm chứng và không có bằng chứng khoa học cụ thể sẽ gây ra những hy vọng vô căn cứ, thậm chí gây hại hơn có lợi, đồng thời dẫn đến sự thiếu hụt những loại thuốc thiết yếu để điều trị các bệnh khác ", ông Tedros nhấn mạnh.

[VIDEO] Guru Ấn Độ bị phản đối vì thảo dược trị virus corona

Khi được hỏi về Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến khai mạc ngày 24.7, tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình tình trạng y tế khẩn cấp của WHO, cho biết ông tin rằng một quyết định sẽ sớm được đưa ra.
"Giữa lúc đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới, chúng tôi tin rằng chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế sẽ không tiến hành bất kỳ Thế vận hội nào nếu điều đó gây nguy hiểm cho vận động viên và khán giả", ông Ryan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.