WHO cảnh báo 'sự nguy hiểm' của việc tiêm kết hợp các loại vắc xin Covid-19

13/07/2021 12:30 GMT+7

Nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo các nước về sự nguy hiểm của việc tiêm kết hợp vắc xin Covid-19 vì thiếu dữ liệu về tác động đối với sức khỏe con người.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO ngày 12.7 khuyến cáo các nước không nên tiêm kết hợp vắc xin Covid-19 từ các nhà sản xuất khác nhau, Reuters đưa tin.
"Đó là một xu hướng hơi nguy hiểm. Chúng ta đang không có dữ liệu và không có bằng chứng về khả năng trộn lẫn các loại vắc xin khác nhau", bà Soumya Swaminathan phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến.
Bà Swaminathan cũng chỉ ra rằng tình hình sẽ trở nên “hỗn loạn nếu người dân bắt đầu quyết định khi nào và ai sẽ được tiêm liều vắc xin thứ hai, thứ ba và thứ tư".

WHO nói pha trộn và kết hợp vắc xin Covid-19 là "xu hướng nguy hiểm"

Nhà khoa học này cho biết các nghiên cứu về việc kết hợp vắc xin đang được tiến hành. Tuy nhiên, bà Swaminathan cũng nêu ra những phát hiện ban đầu của Đại học Oxford (Anh).
Trong nghiên cứu của Oxford, các nhà khoa học phát hiện nếu tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca do Oxford đồng phát triển trước rồi sau đó tiêm vắc xin do Pfizer sản xuất sẽ "tạo ra nhiều kháng thể và phản ứng miễn dịch từ tế bào T hơn” so với tiêm theo thứ tự ngược lại, tức vắc xin Pfizer trước rồi đến vắc xin AstraZeneca.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện phản ứng kháng thể cao nhất đạt được sau khi tiêm 2 liều vắc xin Pfizer/BioNTech. Trong khi đó, phản ứng miễn dịch từ tế bào T cao nhất đạt được sau khi tiêm kết hợp một liều vắc xin Oxford/AstraZeneca rồi đến một liều vắc xin Pfizer/BioNTech.
Dù WHO đưa ra cảnh báo, ông Matthew Snape, phó giáo sư về nhi khoa và tiêm chủng tại Đại học Oxford, đã cho biết vào thời điểm công bố nghiên cứu rằng việc kết hợp các loại vắc xin khác nhau có thể giúp triển khai chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu linh hoạt hơn trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt.
Ông Snape cũng tham gia vào nghiên cứu về sự kết hợp giữa vắc xin Oxford/AstraZeneca và vắc xin Pfizer/BioNTech.

Thủ tướng Đức Merkel sẽ tiêm 'trộn lẫn' 2 loại vắc xin Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.