Xây dựng ASEAN tự cường

Văn Khoa
Văn Khoa
28/04/2018 09:29 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có buổi ăn tối làm việc với lãnh đạo của các nước ASEAN tại Singapore ngày 27.4.

Lãnh đạo 10 nước ASEAN đang có mặt tại Singapore để dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32, dự kiến kết thúc hôm nay 28.4, và các cuộc họp liên quan. Phái đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu.
Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ bàn về những ưu tiên của ASEAN, cũng như các thách thức và cơ hội, với sự tập trung đẩy mạnh tính tự cường và sáng tạo của ASEAN, theo CNA.
Trong buổi tiệc tối 27.4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh trong cương vị chủ tịch đương nhiệm của ASEAN, nước này đưa ra chủ đề năm 2018 là xây dựng “một ASEAN tự cường và sáng tạo” vì khối cần đẩy mạnh tính tự cường tập thể để đối phó các mối đe dọa xuyên biên giới. Thủ tướng Lý nói rõ những mối đe dọa đó gồm chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu và an ninh mạng. Ông Lý còn nhấn mạnh nhu cầu tận dụng công nghệ và sáng tạo làm nguồn lực của tăng trưởng và phát triển để cải thiện đời sống của người dân. Cũng theo Thủ tướng Lý, Singapore hy vọng làm việc với các nước ASEAN khác để giải quyết những quan ngại chung.
Theo TTXVN, cùng ngày 27.4, trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) với sự tham dự của 10 nước thành viên đã khai mạc tại Singapore. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị AMM và các hội nghị liên quan.
Tại hội nghị này, các bộ trưởng sẽ thảo luận những tiến bộ của khu vực trong việc triển khai các sáng kiến quan trọng; rà soát tiến trình và định hướng tương lai của các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN; triển khai các Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025... Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng thảo luận và trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan của khu vực và quốc tế cùng quan tâm như Biển Đông, tình hình bán đảo Triều Tiên... Tiếp theo, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng đoàn Việt Nam dự Hội nghị Hội đồng cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN (APSC) lần thứ 17 và Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 21, theo TTXVN.
Trao đổi tại APSC, các bộ trưởng hài lòng ghi nhận thông tin về việc 82% Kế hoạch tổng thể APSC thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đã và đang được triển khai. Các bộ trưởng khẳng định ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò trung tâm trong thúc đẩy đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin ở khu vực. Theo đó, các nước hoan nghênh nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc khởi động đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả.
Tại ACC, sau khi nghe báo cáo tổng thể của Tổng thư ký ASEAN, các bộ trưởng chỉ đạo về tăng cường công tác điều phối và phối hợp liên trụ cột, liên lĩnh vực trong ASEAN, tiếp tục cải tiến và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN. Các nước thành viên đánh giá cao sự hỗ trợ của chính phủ Indonesia trong xây dựng trụ sở mới của Ban Thư ký ASEAN, dự kiến hoàn tất năm 2019.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án của Singapore tại Việt Nam
Tiếp tục các hoạt động xúc tiến đầu tư trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 27.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi đối thoại với 15 vị chủ tịch, tổng giám đốc điều hành các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Singapore đang và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Cuộc đối thoại do Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam cùng Liên hiệp Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức. Thông tin đến các doanh nghiệp Singapore, Thủ tướng khẳng định với những lợi thế sẵn có, chính sách kinh tế cởi mở, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực. Thủ tướng khẳng định sẽ giao các bộ, ngành, địa phương liên quan chuẩn bị và phối hợp với các nhà đầu tư Singapore để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.
Cùng ngày 27.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan Cảng biển PSA và thăm Supply Chain City thuộc Tập đoàn YCH Group, chuỗi cung ứng các dịch vụ logistics và các giải pháp đô thị, cung cấp dịch vụ hậu cần thông minh.
TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore, chiều 27.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh). Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng trước quan hệ Đối tác chiến lược tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua với việc duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi thực chất các vấn đề quan tâm, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với kim ngạch hai chiều năm 2017 tăng 25% so với năm 2016, đạt hơn 4 tỉ USD.
Hai bên cũng chia sẻ tình hình hiện nay trên Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không; khẳng định nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS), ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và có tính ràng buộc.
TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.