Xét nghiệm mẫu máu ở Vũ Hán để tìm lời giải nguồn gốc Covid-19

23/07/2021 19:49 GMT+7

Trung Quốc đang chuẩn bị xét nghiệm mẫu máu từ trước thời điểm Covid-19 bùng phát để tìm ra bằng chứng nhiễm bệnh nhằm xác định các ca bệnh đầu tiên.

Việc xét nghiệm mẫu máu trước thời điểm Covid-19 bùng phát sẽ được tiến hành ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi Covid-19 lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2019. 
South China Morning Post ngày 23.7 dẫn lời nhà khoa học Liang Wannian, người dẫn đầu nhóm chuyên gia Trung Quốc trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành, cho hay việc lấy máu để xét nghiệm như đã nêu chỉ có thể thực hiện một lần khi kết thúc thời gian 2 năm lưu trữ mẫu máu. 
Hiện chưa rõ cuộc nghiên cứu có được thực hiện với các mẫu máu từ các địa phương lân cận hay bất cứ nơi nào ngoài Vũ Hán hay không.

Trung Quốc nói kế hoạch nghiên cứu nguồn gốc Covid-19 của WHO bị chính trị hóa

Ông Liang nói rằng việc xét nghiệm các mẫu máu được lưu trữ có thể giúp xác định các ca lây nhiễm trước khi bệnh nhân đầu tiên được phát hiện vào ngày 8.12.2019. Ca bệnh này đến nay vẫn chưa thể được xem là "bệnh nhân số 0".
Theo ông Liang, phía Trung Quốc đang sắp xếp các chuyên gia và tổ chức có liên quan để chuẩn bị cho nghiên cứu này còn các nhà khoa học sẽ xây dựng phương pháp và kế hoạch để xét nghiệm máu. "Khi các mẫu máu được xét nghiệm sau thời gian lưu trữ, chúng tôi sẽ tiến hành các kiểm tra liên quan và chia sẻ kết quả cho chuyên gia Trung Quốc và nước ngoài", ông nói. 
Theo quy định của Trung Quốc, mẫu máu được lưu trữ trong vòng 2 năm. Trước thời điểm kết thúc, các mẫu máu chỉ có thể được dùng để giải quyết các tranh chấp về y khoa hoặc pháp lý như là có những nghi vấn về nhiễm trùng máu sau một cuộc truyền máu chẳng hạn. 
Thông tin về cuộc nghiên cứu trên được ông Liang đưa ra tại cùng cuộc họp báo mà Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc Tăng Ích Tân ngày 22.7 tuyên bố Bắc Kinh không thể chấp nhận kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn 2 do WHO đề xuất. Ông Tăng lập luận kế hoạch này bao gồm giả thuyết virus có lẽ đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.