Xét xử tội ác diệt chủng của Khơ me Đỏ

17/10/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Phiên xét xử tội ác diệt chủng làm chết 1,7 triệu người của chính quyền Khơ me Đỏ vào những năm 1970 vừa bắt đầu hôm nay 17.10, tại Phnompenh, Campuchia.


Các nạn nhân của Khơ me Đỏ biểu tình trước lối vào của Liên hiệp quốc tại Phnompenh (Campuchia) yêu cầu bồi thường - Ảnh: AP

Ở phiên xét xử vào tháng 8.2014, hai cựu lãnh đạo cao cấp nhất của Khơ me Đỏ còn sống là Khieu Samphan, 83 tuổi, và Nuon Chea, 88 tuổi đã bị kết án chung thân vì liên quan đến việc ép hàng triệu người phải rời thành phố để vào các trại lao động vào năm 1975.

Do bị cáo tuổi cao, không đủ sức khoẻ, nên lần này phiên toà được chia làm hai đợt. Đợt đầu xét xử về tội diệt chủng. Đợt thứ hai liên quan đến những vụ cưỡng hôn và cưỡng hiếp người Hồi Giáo cũng như người Việt Nam.

Đối với tội diệt chủng, các tướng lãnh Khơ me Đỏ phải chịu trách nhiệm về tội thảm sát 90.000 đến 500.000 người Hồi giáo,  buộc hàng trăm ngàn người Việt Nam sống tại Campuchia phải trở về đất nước (những người còn ở lại đều bị hành hình). Những nạn nhân người Việt bị đuổi về nước không có giấy tờ  sau khi trở lại Campuchia đều trở thành đối tượng vô thừa nhận, bị phân biệt đối xử.

Lyma Nguyễn, luật sư đại diện cho nạn nhân Việt Nam, cho biết đây là cơ hội để làm sáng tỏ tội ác diệt chủng cũng như đòi lại công lý cho những chấn thương, mất mát của những người còn sống sót.

Được biết, năm 2010, tại phiên toà đầu tiên, Kaing Guek Eav (Dutch), cựu Giám đốc Trung tâm tra tấn của Khơ me Đỏ, bị kết án chung thân vì liên quan đến cái chết của 15.000 người. Người cầm đầu Khơ me Đỏ, Pol Pot chết vào năm 1998. Bộ trưởng Ngoại giao Leng Sary chết vào tháng 3.2013 khi 87 tuổi.

 T.Tiên (theo AP)

>> Kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Campuchia khỏi họa diệt chủng
>> Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị buộc tội diệt chủng
>> Campuchia lần đầu xuất bản cuốn sử về chế độ diệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.