Xuất hiện ca amip ‘ăn não người’ hiếm gặp tại Mỹ

06/07/2020 11:55 GMT+7

Chỉ có 4 người sống sót trong số 145 bệnh nhân amip “ăn não người” Naegleria được xác nhận tại Mỹ, .

Theo Đài CBSNews ngày 6.7 dẫn nguồn từ Cơ quan y tế bang Florida, một bệnh nhân ở thành phố Tampa (hạt Hillsborough) đã mắc căn bệnh hiếm gặp, đó là amip “ăn não người” Naegleria.
Kể từ năm 1962, chỉ có 37 ca amip “ăn não người” Naegleria ở bang Florida, theo Cơ quan Y tế bang Florida.
Trong số 145 bệnh nhân amip “ăn não người” Naegleria được xác nhận tại Mỹ, chỉ có 4 người sống sót, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC).
Amip này là một loại ký sinh trùng có thể sống trong các môi trường nước như ao hồ, đầm lầy, sông suối, vũng nước lớn…, lý tưởng ở nhiệt độ khoảng 35oC. Theo các chuyên gia, amip “ăn não người” Naegleria có thể sống ở hồ bơi nếu hồ bơi không được khử trùng bằng clo đúng cách.
Amip này từ môi trường nước xâm nhập vào cơ thể con người qua niêm mạc mũi khi bị sặc hay ngộp nước vào mũi. Theo các chuyên gia, con người không thể nhiễm amip do uống nước bị ô nhiễm, vì loại ký sinh này này chỉ lây nhiễm qua đường mũi.
Các triệu chứng của bệnh amip “ăn não người” Naegleria bao gồm đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, nôn, cứng gáy, co giật, ảo giác và hôn mê...
Viêm màng não do amip “ăn não người” Naegleria là một bệnh cấp tính, phát bệnh trong thời gian ngắn - khoảng một tuần. Con người có thể tử vong trong vòng 1-18 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh.
Do đó, các chuyên gia y tế khuyên cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay xem có nhiễm amip “ăn não người” Naegleria, nếu sau khi đi bơi về từ 7 ngày trở lại xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu, sốt (trên 39oC), cứng gáy, bị ảo giác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.