Xung đột ở miền đông Ukraine lại leo thang

21/04/2016 09:39 GMT+7

Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu về khủng hoảng Ukraine cho biết tình hình khu vực xung đột ở miền đông Ukraine lại căng thẳng khi các bên bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng.

Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu về khủng hoảng Ukraine cho biết tình hình khu vực xung đột ở miền đông Ukraine lại căng thẳng khi các bên bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng.

Lực lượng ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine cáo buộc quân đội chính phủ vi phạm lệnh ngừng bắn - Ảnh: ReutersLực lượng ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine cáo buộc quân đội chính phủ vi phạm lệnh ngừng bắn - Ảnh: Reuters
Tân Hoa xã ngày 21.4 dẫn lời ông Martin Sajdik, đại diện nhóm tiếp xúc của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về khủng hoảng Ukraine cho biết trong tháng 4, căng thẳng tại vùng xung đột ở miền đông Ukraine đã leo thang khi cả lực lượng chính phủ và phe ly khai bắt đầu sử dụng vũ khí hạng nặng.
Tại buổi họp báo ngày 20.4, phát ngôn viên quân đội chính phủ Ukraine, ông Andriy Lysenko thông báo chỉ trong một ngày 19.4, ba binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 5 binh sĩ khác bị thương. Phía quân đội Ukraine khẳng định những tổn thất trên là nặng nề nhất kể từ tháng 2.2016. 
Theo ông Andriy Lysenko, lý do khiến các binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương là vì lực lượng ly khai đã tấn công bằng vũ khí hạng nặng. " Đối phương (lực lượng ly khai) đã chủ động triển khai những vũ khí hạng nặng. Theo thống kê của chúng tôi, trong ngày 19.4, họ đã nã khoảng 70 quả đạn cối vào các cứ điểm của chúng tôi", Tân Hoa xã dẫn lời ông Andriy Lysenko.
Binh sĩ quân đội chính phủ Ukraine Reuters
Trong khi đó, đại diện cơ quan phụ trách quốc phòng của lực lượng ly khai Donetsk ở miền đông phủ nhận cáo buộc của quân đội chính phủ. Không chỉ vậy, phía Donetsk còn tố quân đội Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn 56 lần trong vòng 24 giờ cũng như nã pháo, sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công lực lượng ly khai.
Việc triển khai vũ khí hạng nặng ở miền đông Ukraine là vi phạm các quy định tại thỏa thuận ngừng bắn ký ở Minsk (Belarus). Cuộc xung đột này khởi phát từ tháng 4.2014, đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người và khiến hơn 21.000 người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.