Xung đột thương mại Mỹ - Trung bùng nổ

Khánh An
Khánh An
25/09/2018 08:10 GMT+7

Quyết định áp thuế “ăn miếng trả miếng” quy mô lớn giữa hai nước chính thức có hiệu lực từ ngày 24.9.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới leo thang dữ dội khi quyết định của Mỹ về việc áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD (4,66 triệu tỉ đồng) hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào hôm qua. Theo CNN, chính sách thuế mới liên quan rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc, từ gia vị thực phẩm cho đến găng tay bóng chày, thiết bị điện tử, đồ nội thất và phụ kiện máy móc công nghiệp. Chưa hết, mức thuế sẽ tăng lên 25% vào cuối năm nay.
[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc bắt đầu áp thuế mới, xung đột thương mại càng căng thẳng
Cùng ngày, Trung Quốc cũng chính thức áp thuế 5 - 10% đối với 60 tỉ USD hàng hóa từ Mỹ, gồm khoảng 5.200 mặt hàng. Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế lên 50 tỉ USD hàng hóa của nhau. Căng thẳng dự báo sẽ còn tiếp diễn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế đối với thêm 267 tỉ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc nếu đối phương không thay đổi chính sách để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại và việc các công ty nước này “đánh cắp công nghệ Mỹ”. Ngoại trưởng Mike Pompeo thì tuyên bố Mỹ “sẽ chiến thắng”. “Chúng ta sẽ đạt kết quả buộc Trung Quốc hành xử minh bạch, tuân thủ luật pháp và không đánh cắp tài sản trí tuệ”, ông nhấn mạnh.
Theo giới phân tích, nếu Tổng thống Trump tiếp tục ra đòn, Trung Quốc sẽ không còn mặt hàng nào nhập từ Mỹ để áp thuế đáp trả. Do đó, Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng các biện pháp khác như áp đặt hạn ngạch đầu tư, hạn chế công dân đến Mỹ du học, du lịch hoặc cắt giảm thuế đối với các công ty trong nước bị ảnh hưởng.
[VIDEO] Tỉ phú Jack Ma bỏ kế hoạch tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ
Cũng trong ngày 24.9, Tân Hoa xã trích đăng Sách trắng về thương mại song phương của Quốc vụ viện Trung Quốc chỉ trích Mỹ “bắt nạt về thương mại”, nhưng vẫn cho hay Bắc Kinh sẵn sàng khởi động lại đàm phán “dựa trên bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc tạm thời khó chấp nhận đàm phán vào thời điểm này mà sẽ chờ tín hiệu thay đổi thái độ từ Washington sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 6.11. Trước những diễn biến trên, người phát ngôn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Gerry Rice hôm qua cảnh báo xung đột thương mại kéo dài sẽ ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế toàn thế giới.
Trung Quốc tác động nông dân Mỹ
Des Moines Register, tờ báo lớn nhất bang Iowa (Mỹ), đăng tải nhiều bài bình luận của tờ China Daily (Trung Quốc) trên phụ trang có thu phí với nội dung nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực đối với nông dân trồng đậu nành ở Mỹ là “do quyết định của Tổng thống Donald Trump”. Toàn bộ 4 trang ghi rõ “được mua và soạn nội dung bởi China Daily, báo chính thức của CHND Trung Hoa” gồm các bài viết phân tích cho rằng căng thẳng thương mại khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc quay sang Nam Mỹ thay vì mua đậu nành của Mỹ. Theo giới quan sát, sở dĩ Trung Quốc chọn Iowa để ra đòn vì đây là một trong những chiến trường quyết liệt nhất giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.