Xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang

Văn Khoa
Văn Khoa
25/08/2019 11:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump quyết định tăng thuế đối với 550 tỉ USD hàng Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ đánh thuế đáp trả lên 75 tỉ USD hàng Mỹ.

Tổng thống Donald Trump hôm qua thông báo Mỹ sẽ nâng mức thuế hiện nay từ 25% lên 30% đối với khối hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD (hơn 5,8 triệu tỉ đồng), bắt đầu từ ngày 1.10. Ngoài ra, Nhà Trắng còn tăng mức thuế lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 15%. Trả lời các phóng viên, Tổng thống Trump cho hay ông cũng yêu cầu các công ty lớn của Mỹ lập tức bắt đầu tìm kiếm lựa chọn hợp tác khác thay thế Trung Quốc, bao gồm đưa hoạt động sản xuất trở về Mỹ.

[VIDEO] Trung Quốc tăng thuế, ông Trump đáp trả, phố Wall chao đảo

“Những chính quyền trước đã cho phép Trung Quốc đi quá xa khỏi thương mại cân bằng và công bằng đến mức tình trạng này trở thành gánh nặng đối với người đóng thuế Mỹ. Là tổng thống, tôi không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra”, Tổng thống Trump viết trên Twitter, nhấn mạnh: “Chúng ta không cần Trung Quốc và thành thật mà nói sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ”. Chủ nhân Nhà Trắng cũng bất ngờ không còn gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “bạn” như lâu nay, theo Đài CNBC.
Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế lên 75 tỉ USD hàng hóa Mỹ nhằm đáp trả kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 15% nói trên của Washington. Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc tối 23.8 thông báo sẽ áp mức thuế 5% hoặc 10% lên 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm nông sản, dầu thô và máy bay nhỏ, bắt đầu từ ngày 1.9 và 15.12. Ngoài ra, Bắc Kinh thông báo sẽ áp lại mức thuế 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% đối với linh kiện ô tô, cũng bắt đầu từ ngày 15.12.
“Đợt đánh thuế của Mỹ làm leo thang căng thẳng kinh tế và thương mại với Trung Quốc, vi phạm sự đồng thuận đạt được giữa lãnh đạo hai bên tại các hội nghị ở Argentina và Osaka”, Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc nhấn mạnh, ý đề cập cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump ở thủ đô Buenos Aires của Argentina hồi tháng 12.2018 và tại Osaka (Nhật Bản) hôm 29.6. Khi đó, hai nhà lãnh đạo đồng ý hoãn áp đặt thuế quan mới và khởi động lại đàm phán thương mại.
Ngày 24.8, Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài bình luận nhấn mạnh Trung Quốc “sẽ chiến đấu tới cùng”, đồng thời chỉ trích Washington “hy sinh lợi ích của người dân Mỹ”. Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc phản đối kịch liệt quyết định tăng thuế mới nhất của Mỹ và cảnh báo Washington “sẽ gánh hậu quả nếu không chấm dứt những hành động sai lầm”. Reuters dẫn thông báo của cơ quan này tuyên bố: “Trung Quốc mạnh mẽ hối thúc Mỹ không nên nhìn nhận sai tình hình hoặc đánh giá thấp sự cương quyết của người dân Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.