Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar

11/06/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein hôm 10.6 đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại một bang phía tây do các xung đột bạo động giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo bùng nổ tại đây.

Xung đột tôn giáo bùng nổ tại Myanmar
Xung đột giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo tại bang Rakhine làm ít nhất 7 người chết - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên ông Thein Sein cho thiết lập biện pháp này kể từ khi trở thành tổng thống Myanmar hồi năm ngoái, theo AP.

Tình trạng khẩn cấp được thiết lập tại bang Rakhine, vùng ven biển sát với biên giới Bangladesh, sau khi các cuộc bạo động tại hai khu vực trong bang này vào hôm 8.6 đã khiến ít nhất 7 người chết và 17 người khác bị thương, cùng hàng trăm căn nhà bị đốt phá.

Bạo động sau đó tiếp tục lan rộng trong hai ngày tiếp theo, theo báo cáo của hãng thông tấn xã nhà nước.

Trong bài diễn văn trên truyền hình được phát sóng trên toàn quốc, Tổng thống Thein Sein cho biết, bạo lực tại bang Rakhine được thổi bùng lên bởi sự thù địch giữa các nhóm tôn giáo và sắc tộc khác nhau.

Theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Myanmar, bạo động hôm 8.6 tại hai thị trấn Maungdaw và Buthidaung do 1.000 “tên khủng bố” gây ra, trong khi người dân địa phương thì cho rằng những kẻ quá khích là người Hồi giáo.

Xung đột dường như xuất phát từ cuộc hành hình 10 người Hồi giáo do một đám đông khoảng 300 người Phật giáo thực hiện hôm 3.6.

Được biết, trước đó, sự thù địch giữa hai nhóm tôn giáo này đã dấy lên sau khi các tờ rơi tố cáo ba người Hồi giáo cưỡng hiếp và sát hại một cô gái theo đạo Phật hồi tháng qua được lan truyền.

Cuộc bạo động lần này phản ánh những căng thẳng dai dẳng giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo tại bang Rakhine.

Nhiều người Hồi giáo tại đây được cho là nhập cư trái phép từ quốc gia láng giềng Bangladesh.

Hoàng Uy

>> Úc dỡ bỏ phần lớn cấm vận Myanmar
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Dân Myanmar biểu tình vì thiếu điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.