Lấy sở đoản đấu sở trường

24/11/2012 20:38 GMT+7

(TNO) Trận mở màn AFF Cup 2012 của tuyển Việt Nam (VN) đã có khởi đầu không như mong muốn khi các học trò của HLV Phan Thanh Hùng bị Myanmar thủ hòa 1-1.

(TNO) Trận mở màn AFF Cup 2012 của tuyển Việt Nam (VN) đã có khởi đầu không như mong muốn khi các học trò của HLV Phan Thanh Hùng bị Myanmar thủ hòa 1-1.

>> Việt Nam chơi dưới sức mình
>> HLV Phan Thanh Hùng: Việt Nam sẽ thắng Myanmar
>> HLV Phan Thanh Hùng nên học Del Bosque

 
HLV Phan Thanh Hùng chọn lối chơi đá biên với Myanmar có vẻ không hợp lý - Ảnh: Khả Hòa

Thật ra một kết quả hòa chưa phải là quá tồi tệ bởi tuyển VN dưới thời HLV Calisto từng thất bại trước Thái Lan ở trận khai mạc AFF Cup 2010, nhưng sau đó vẫn đoạt chức vô địch. Điều đáng lo ở đây chính là lối chơi của tuyển VN và những đối thủ mà thầy trò ông Phan Thanh Hùng phải đối đầu trong những ngày sắp đến.

Trước trận đấu này, HLV Phan Thanh Hùng từng nói rằng thủ môn của Myanmar thường ra vào không hợp lý nên ông sẽ cho các học trò dùng các đường bóng bổng để khai thác điểm yếu này.

Có lẽ vì vậy mà gần như trong suốt trận các pha tấn công của tuyển VN đều là phối hợp từ giữa sân, sau đó xẻ ra hai biên để các hậu vệ hoặc tiền vệ cánh tạt vào cho các tiền đạo dứt điểm hoặc đánh đầu.

Khổ nỗi ông Hùng quên mất tiền đạo Công Vinh chỉ cao 1m71 trong khi cặp trung vệ của Myanmar cao gần 1m80. Vì vậy chưa thấy thủ môn đối phương sơ hở chỗ nào, chỉ thấy tất cả các quả tạt của tuyển VN đều bị đánh bật trở ra một cách dễ dàng.

Lẽ ra với một đội hình gồm từ 4-5 tiền vệ thấp bé và có kỹ thuật nhuần nhuyễn, ông Hùng nên cho các học trò sử dụng lối chơi bật tường nhóm như từng áp dụng khá tốt tại VFF Cup thay vì “húc đầu vào tường” như trận đấu vừa rồi.

Cả trận có lẽ pha dàn xếp giữa Trọng Hoàng - Tấn Tài để Quốc Anh dứt điểm chệch cột trong gang tấc ở đầu hiệp 2 là điểm sáng duy nhất.

Ngay bàn mở tỷ số của Tấn Tài cũng xuất phát từ tình huống cố định và có lẽ cầu thủ này cũng không ngờ cú hất bóng bằng đầu ngược ra sau cho đồng đội của mình lại bay luôn vào lưới đối phương. Ngay như ông Nguyễn Sỹ Hiển khi bình luận trên VTV2 cũng cho rằng nếu làm lại, Tấn Tài cũng khó thực hiện được pha bóng ấy lần thứ hai! 

Có thể trời mưa quá sớm đã khiến các cầu thủ VN không thể sử dụng lối chơi sở trường phối hợp nhỏ, nhưng rõ ràng một khi đã bước vào những trận đánh lớn, chúng ta phải có nhiều phương án tấn công hơn nữa.

Tiếc là cũng sau pha bóng đẹp này tuyển VN đã bị gỡ hòa bằng quả 11m xuất phát từ lỗi không đáng có của trung vệ Minh Đức. Nếu lối chơi của tuyển VN gặp bế tắc ở hàng công thì hàng thủ lại chơi quá sơ hở. Trước một hàng tiền đạo không có gì quá sắc xảo của đối phương nhưng Minh Đức lại chơi rất thiếu an toàn.

Ngoài pha phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, Minh Đức còn có pha xử lý thiếu dứt khoát sau đó và để Kyi Lin đối mặt thủ môn Hồng Sơn, nhưng rất may thủ môn đang chơi cho Hà Nội T&T đã cứu cho sai lầm của Minh Đức khi cản phá thành công cú tâng bóng của cầu thủ người Myanmar.

Nếu khán giả VN thót tim với pha bóng này một thì với ông Phan Thành Hùng phải là mười, bởi nếu bị thủng lưới bàn này, cơ hội đi tiếp của VN có lẽ chỉ còn từ 20-30%.

Lời tuyên bố sẽ thắng Myanmar trước trận đấu của ông Phan Thanh Hùng đã bất thành. Giờ đây trước mắt ông là hai ngọn núi lớn hơn rất nhiều, bởi các cầu thủ Philippines và chủ nhà Thái Lan không phải là những cầu thủ non trẻ kinh nghiệm như Myanmar.

Nếu không thay đổi lối chơi cũng như tìm ra cách khắc phục những yếu điểm và sai sót thì nhiệm vụ mở cánh cửa vào bán kết đối với tuyển VN gần như bất khả thi.

Lo cho ông Hùng thật!

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.