VN đoạt HCB môn cờ tướng

19/11/2010 11:10 GMT+7

(TNO) Kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo đã đoạt HCB môn cờ tướng ASIAD sau chiến thắng trước Triệu Nhữ Quyền (Hồng Kông - Trung Quốc) ở ván đấu cuối cùng. >> Tuyển nữ Việt Nam ra về với chiến thắng >> Lịch thi đấu ngày 19.11 của đoàn TTVN >> Tiến Minh vào tứ kết

Đội cầu mây nữ VN - Ảnh: Lan Phương

(TNO) Kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo đã đoạt HCB môn cờ tướng ASIAD sau chiến thắng trước Triệu Nhữ Quyền (Hồng Kông - Trung Quốc) ở ván đấu cuối cùng.

>> Tuyển nữ Việt Nam ra về với chiến thắng
>> Lịch thi đấu ngày 19.11 của đoàn TTVN
>> Tiến Minh vào tứ kết  

Môn Cờ tướng: Kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo đã đoạt HCB môn cờ tướng ASIAD sau chiến thắng trước Triệu Nhữ Quyền (Hồng Kông - Trung Quốc) ở ván đấu cuối cùng.

Trận thắng này đã giúp Bảo có được 11 điểm, cùng điểm số với Hồng Trí (Trung Quốc), nhưng Bảo xếp nhì do thua đối phương về chỉ số phụ. Ở ván cuối, Lại Lý Huynh của VN cũng vượt qua Lý Cẩm Hoan (Macau), nhưng Huynh chỉ đạt 9 điểm, xếp hạng 5.

Trong ván cuối ở bảng nữ, Ngô Lan Hương bị Cao Ý Bình cầm hòa, nên Hương chỉ xếp hạng 4.

Mặc dù chỉ đoạt HCB ở ASIAD lần này, nhưng đây được xem là thành công của cờ tướng VN vì chúng ta phải thi đấu trên đất Trung Quốc, nơi sản sinh ra môn cờ tướng.

Môn cầu mây: Do chủ quan và tâm lý kém, nên đội tuyển cầu mây nữ VN đã thua đội chiếu dưới là Indonesia ở tứ kết cách đây một ngày nên đành xếp vi trí thứ 2 bảng C. VN buộc phải đối đầu ngay với Thái Lan (nhất bảng D) ở bán kết vào sáng nay, 19.11.

Cũng tung ra đội hình mạnh nhất ở Regu 1 gồm Lưu Thị Thanh, Nguyễn Bích Thùy, Nguyễn Hải Thảo, VN khởi đi khá thuận lợi khi liên tiếp ghi điểm. Sau 10 phút đầu tiên, tỷ số là 11-9 nghiêng về phía VN. Nhưng VN không giữ được thế chủ động cho đến cuối trận.


Giành lợi thế trước nhưng cầu mây VN đã dần đánh mất thế chủ động - Ảnh: L.P

 

Thái Lan phòng thủ chắc, tấn công chuẩn xác và bắt đầu bứt phá. Hai bên ở thế giằng co và tỷ số có lúc đã dừng ở tỷ số 19-19. Nhưng ở hai quả phát cầu cuối cùng, VN đã thực hiện hỏng nên biếu không cho Thái Lan hai điểm quý giá. Thái Lan giành chiến thắng ở hiệp 1 với tỷ số 21-19

Sang hiệp 2, cả hai đối thủ tỏ ra khá căng thẳng. Thái Lan phát cầu hỏng liên tục nhưng VN cũng không tận dụng lợi thế để bứt lên. Các cô gái cầu mây VN thỉnh thoảng còn "tự hại mình" khi đỡ cầu không thành công và sau 5 phút của hiệp 2, đội VN bị dẫn với tỷ số 5-11

Lấy lại sự tự tin, VN phối hợp chặt hơn và không để Thái Lan tấn công mạnh mẽ như trước. Tỷ số được bám đuổi quyết liệt. Từ 9-12 rồi 10-13. Không khí nhà thi đấu như nóng lên. VN vươn lên 14-13.

Kịch bản ở hiệp 1 được lặp lại khi hai bên lại ở thế giằng co, không bên nào chịu nhường bên nào. Ba phút cuối hiệp, VN tấn công chuẩn xác và từ từ nâng tỷ số lầ 19-17, 20-18 và bằng cú vít cầu chính xác, đội trưởng Lưu Thị Thanh đã ấn định tỷ số 21-19 cho VN, gỡ hòa 1-1.


Một pha tấn công của cầu mây VN - Ảnh: L.P

Vì đây là bán kết nên sau khi hòa ở hai hiệp chính của Regu 1, Thái Lan, VN phải phân định thắng thua bằng đá hiệp phụ.

Hiệp đấu phụ này thực sự hấp dẫn và kịch tính. Và thật đáng tiếc, "sự cố" Xuân Vinh của bắn súng và Hoài Thu của Taekwondo đã lặp lại ở sân đấu cầu mây. Đã dẫn đến 14-13 và tưởng như chỉ còn 1 điểm nữa sẽ giành chiến thắng, song VN đã lại thua ngược (hiệp phụ chỉ tính đến điểm 15).

Thái Lan không hề bị động mà vẫn nỗ lực phòng ngự và không bỏ lỡ một cơ hội tấn công nào. Trong khi đó, VN tự sát bằng hai quả phát cầu yếu và hỏng. Kết thúc hiệp phụ, tỷ số là 17-15, nghiêng về Thái Lan. Regu 1, VN thua 1-2.

Sang Regu 2, VN gồm Hạnh Ngân, Lê Thị Hạnh, Nguyễn Bạch Vân nhanh chóng bị hạ gục ở hiệp 1 với tỷ số 21-10 chỉ trong 15 phút. Nhưng ở hiệp 2, các cô gái VN lại thắng 21-18. Và cũng phải thi đấu hiệp phụ.

Ở hiệp phụ, VN đã thua với tỷ số 13-15. Chung cuộc, Thái Lan thắng VN 2-0 và vào chung kết nội dung đồng đội nữ. VN đã trở thành nhà cựu vô địch ASIAD!

HLV Hà Tùng Lập cho biết:"Hôm nay, VN đã bị chịu sức ép quá lớn nên không đạt yêu cầu về chuyên môn. Nhưng dù sao, VN cũng đã làm hết sức của mình. Ngày 22.11, VN sẽ thi đấu nội dung đội tuyển và hy vọng đoạt vàng còn rất lớn".

Thua ở bán kết trước Thái Lan, VN đã đoạt HCĐ nội dung đồng đội. Ở trận bán kết 2, Trung Quốc đã thắng Indonesia và lọt vào chung kết gặp Thái Lan.

Cách đây ít phút, đua thuyền rowing VN đoạt thêm 1 tấm HCB nữa ở cự ly W4X.

Cuộc đua cự ly LW4X diễn ra rất quyết liệt giữa 3 đội tuyển Trung Quốc, VN, Iran. 

Đội VN gồm Đặng Thị Thắm, Đặng Thị Hạnh, Nguyễn Thị Hựu, Trần Thị Sâm đã  nhập cuộc rất tốt và 500 m đầu tiên luôn giữ khoảng cách song song với Trung Quốc, bám đuổi phía sau là Iran. 


Đoàn rowing VN (áo đỏ) đem về chiếc HCB thứ 2 tại ASIAD 16 - Ảnh: Lan Phương

Sang 500 m tiếp theo, Trung Quốc nhờ có thể lực tốt hơn nên bắt đầu lao nhanh hơn. Nhưng đội VN cũng vẫn bám sát. 

Sự rượt đuổi ngày một căng thẳng khi thuyền của Iran có lúc đã vượt lên trên VN. 200 m cuối cùng, Trung Quốc giữ vững được phong độ nên không bị tụt lại so với hai đối thủ. Cách đích vài mét, họ đua nước rút và về đầu tiên với thành tích 6 phút 35 giây, giành HCV. 

Nếu sơ sẩy, VN sẽ bị Iran cho rớt phía sau nhưng rất may ở những đoạn cuối cùng, 4 cô gái VN đã tập trung cao độ và lao về đích thứ 2 với thành tích 6 phút 48, giành HCB. Còn Iran về đích thứ 3 với thông số 6 phút 54, giành HCĐ. 

Vừa thi đấu xong, tuy còn khá mệt vì phải dốc sức nhưng Đặng Thị Thắm vẫn vui mừng chia sẻ: "Chúng tôi đã xác định trước là sẽ gặp hai đối thủ chính ở chung kết là Trung Quốc và Iran. Họ chèo thuyền rất bền tay và có chiến thuật phân phối sức rất tốt. Nhưng thật tuyệt khi VN đã vượt qua được Iran và chỉ để thua chủ nhà". Đây là tấm HCB thứ 2 của Rowing VN tại ASIAD 16, sau tấm HCB thuyền đôi vào ngày hôm qua.

Môn quyền anh: Quyền Anh VN đã ra quân trận đầu tiên tại nhà thi đấu Fosan với võ sĩ Nguyễn Văn Hải (54kg nam) đã đọ găng cùng võ sĩ Đài Loan - Trung Quốc Lin Yu Che.

Trong trận đấu này, Hải đã chọn chiến thuật phòng thủ phản công để cuối cùng giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-3 để đi tiếp vào vòng tứ kết.

Ngày 20-11, Trương Đình Hoàng sẽ gặp Rahmonov (Uzbekistan) vào ngày 20-11 vòng loại hạng 69kg. Trong khi đó, HCV ASIAN Indoor Games 3, HCV SEA Games 25 môn Muay, HCV Đại hội Võ thuật châu Á Kick - Boxing Nguyễn Thị Tuyết Mai sẽ gặp Mak Kit Il (Macau) ở vòng loại hạng 51kg nữ. Còn Nguyễn Thị Chung (60kg) sẽ gặp Yun Kum Ju (CHDCND Triều Tiên) vào chiều ngày 22-11.

Môn Taekwondo: VN dự tranh với nữ võ sĩ trẻ Nguyễn Thị Đường (62kg). Tuy nhiên trước đối thủ đến từ Hàn Quốc Noh Eun Sil, Đường đành phải thúc thủ với tỷ số 2-9. Như vậy, qua 3 ngày tranh tài, Taekwondo VN tạm giành được 1 HCB và 3 HCĐ.

Ngày mai, 20.11, ngày tranh tài cuối cùng của môn võ này, Taekwondo VN sẽ còn 3 võ sĩ tranh tài là: Nguyễn Hữu Nhân (54kg nam) gặp Al Bakhit (Jordan); Lê Huỳnh Châu (58kg nam) được miễn vòng loại và chờ đối thủ trong vòng loại thứ 2; Hà Thị Nguyên (73kg nữ) gặp Alora Kirstie (Philippines) ở tứ kết.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, võ sĩ “Thế hệ vàng” của TP.HCM Lê Huỳnh Châu cũng được xem là có khả năng tranh chấp HCV. Đáng chú ý là hạng cân 58kg nam mà Châu tham dự cũng là hạng cân thế mạnh một thời của Taekwondo Việt Nam khi từng mang về cho Đoàn Thể thao VN 2 HCV ASIAD dưới thời Trần Quang Hạ và Hồ Nhất Thống.

Có mặt tại nhà thi đấu Guangdong, HLV Trần Quang Hạ nhận định về khả năng của võ sĩ Lê Huỳnh Châu: “Lê Huỳnh Châu là một võ sĩ khá hoàn hảo và được đầu tư bài bản. Trước đây, Huỳnh Châu được đôn lên thi đấu ở hạng cân nặng hơn là 68kg, nay được trở về hạng cân sở trường cũng là một lợi thế để võ sĩ này phát huy thế mạnh của mình. Ưu điểm của Châu là có tinh thần thi đấu rất tốt và khả năng phòng thủ phản công rất hiệu quả, nay được trở về hạng cân sở trường chắc chắn Châu sẽ thi đấu tự tin hơn, nhất là những cú ra đòn của mình sẽ “nặng ký” hơn để có thể ghi điểm trên áo giáp điện tử dễ dàng hơn”.


Kỳ vọng giành chiếc HCV đầu tiên của đoàn Thể thao VN được đặt lên vai võ sĩ Lê Huỳnh Châu - Ảnh: Huy Tường

 

Hy vọng ở ngày đấu cuối cùng sáng mai, 20.11, Taekwondo VN sẽ gây bất ngờ để giành HCV. Tuy nhiên, muốn đi sâu vào vòng trong, Châu nhiều khả năng phải đối đầu với võ sĩ chủ nhà Xu Yongzeng ở vòng loại thứ 2.

Nếu vượt qua trận đấu khó khăn này, khả năng vào đến chung kết của Châu là rộng mở khi đối thủ ở tứ kết và bán kết chỉ là các võ sĩ không quá mạnh.

* Võ sĩ thứ 2 của Taekwondo VN thi đấu trong chiều hôm nay là võ sĩ trẻ Chu Hoàng Diệu Linh. Tuy nhiên võ sĩ này cũng để thua võ sĩ chủ nhà Guo Yunfei với tỷ số 4-6.

Lan Phương - Huy Tường - Quang Huy (từ Quảng Châu, Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.