World Cup 2014 sẽ chuyển đến Mỹ?

25/06/2013 07:58 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh các cuộc biểu tình mang theo bạo lực và sự hỗn loạn tăng cao ở Brazil, trên phương tiện truyền thông quốc tế bắt đầu loan tải “kế hoạch B” của FIFA về việc di chuyển World Cup 2014 đến Mỹ.

(TNO) Trong bối cảnh các cuộc biểu tình mang theo bạo lực và sự hỗn loạn tăng cao ở Brazil, trên phương tiện truyền thông quốc tế bắt đầu loan tải “kế hoạch B” của FIFA về việc di chuyển World Cup 2014 đến Mỹ.

>> Cổ động viên Brazil "khủng bố" Selecao
>> Bạo động làm lu mờ chiến thắng của Brazil
>> Sụp mái che sân bóng ở Brazil  

 
Bạo động tại Brazil vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm - Ảnh: Reuters

Tờ O Globo, một nhật báo hàng đầu của Brazil, ngày 25.6 đã đăng tải một kế hoạch dự phòng về việc World Cup 2014 có thể sẽ được xem xét chuyển đến Mỹ nếu như tình trạng biểu tình ở Brazil ngày càng xấu đi đến mức sự an toàn của du khách đến cổ vũ cho ngày hội bóng đá thế giới vào mùa hè năm sau không còn được đảm bảo.

Gợi ý trên hoàn toàn có cơ sở bởi Mỹ đã tổ chức World Cup 1994 và hiện sẵn có những cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ cho giải đấu với các sân vận động rộng lớn, các thành phố lớn dư thừa phòng khách sạn có thể đáp ứng cho một lượng khách tăng đột ngột. Hơn nữa, trong quá khứ, FIFA đã từng một lần di chuyển World Cup 1986 đến Mexico sau khi nước đăng cai Colombia rút lui do khủng hoảng kinh tế.

Viễn cảnh đó không thể không xảy ra bởi FIFA từng dự kiến xem xét kế hoạch hủy bỏ Confederations Cup 2013 tại Brazil khi biểu tình ngày càng gia tăng bạo lực dẫn đến một số người thương vong, đường phố, hạ tầng công cộng bị đập phá, đốt cháy trên khắp 80 thành phố ở quốc gia này.

Trong khi đó, dù chính phủ Brazil đang có nguy cơ mất kiểm soát khi dù đã nhượng bộ nhưng biểu tình và bạo lực không có dấu hiệu suy giảm. Theo truyền thông địa phương, nỗi lo an ninh ở Brazil xấu đến mức nhiều du khách không dám ra đường, trong khi các đội bóng tham dự Confederations Cup 2013 cấm các cầu thủ rời khỏi khách sạn…

 
Brazil phải đảm bảo quyền đăng cai vòng chung kết World Cup 2014 - Ảnh: Reuters

Đáng nói hơn đây mới chỉ là Confederations Cup 2013 với chỉ 8 đội bóng tham gia, chứ chưa ai dám nghĩ tới World Cup 2014.

“Tôi nghĩ đó chỉ mới trên lý thuyết bởi Brazil sẽ không dễ dàng từ bỏ việc đăng cai World Cup 2014 bởi nó là niềm tự hào của một quốc gia. Tuy nhiên, nếu World Cup năm tới buộc phải di chuyển, Mỹ sẽ là một trong ít quốc gia có thể đáp ứng tôt chức. Có lẽ chúng tôi chỉ cần 6 tháng để làm được điều đó”, Alan Rothenberg - giám đốc điều hành ban tổ chức World Cup 1994 tại Mỹ, nói với Yahoo!Sports

Trước viễn cảnh được truyền thông dự đoán, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke lập tức bác bỏ, khi nói: “Không có kế hoạch B và bất kỳ xem xét quốc gia dự phòng thay thế đăng quang World Cup 2014. Theo tôi, chưa có vấn đề gì lớn ở Brazil bởi đó chỉ là chuyện nội bộ. Mọi thứ sẽ được giải quyết trước tháng 12 năm nay”.

Nguy cơ Brazil bị tước quyền đăng cai World Cup 2014 có thể khó xảy ra bởi quá khứ chưa có tiền lệ hoặc nếu đem tình trạng ở Brazil của Anh đối phó an ninh khi London bùng nổ biểu tình, bạo lực, cướp bóc ngay trước thềm Olympic 2012.

Thế nhưng, trên thực tế, nguy cơ World Cup 2014 bị dời đi là có thật bởi Brazil hoàn toàn khác so với Anh. Theo tờ O Globo, nguy cơ bị tước đăng cai World Cup 2014 hoàn toàn xảy ra nếu biểu tình, bạo lực ở Brazil tăng lên quy mô lớn hơn và lan rộng khắp Nam Mỹ. Vì thế chưa gì đảm bảo cho quyền đăng cai World Cup 2014 của Brazil trong thời gian tới.

Tây Nguyên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.