Cờ vua VN trên đỉnh Đông Nam Á

21/11/2011 01:12 GMT+7

Ở SEA Games 23 (năm 2005), cờ vua VN từng gây bất ngờ lớn khi đánh bại các kỳ thủ rất mạnh của Philippines ngay tại nước của họ để chiếm ngôi đầu. Sau 2 kỳ SEA Games không tổ chức cờ vua, lần này tại Indonesia, các kỷ thủ VN đã chứng minh ngôi vị số 1 của mình đầy thuyết phục.

Ở SEA Games 23 (năm 2005), cờ vua VN từng gây bất ngờ lớn khi đánh bại các kỳ thủ rất mạnh của Philippines ngay tại nước của họ để chiếm ngôi đầu. Sau 2 kỳ SEA Games không tổ chức cờ vua, lần này tại Indonesia, các kỷ thủ VN đã chứng minh ngôi vị số 1 của mình đầy thuyết phục.

Sau thành công với ngôi vô địch cờ tưởng, hôm qua kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm lại thể hiện phong độ cực tốt ở nội dung cờ nhanh. Quang Liêm bất bại sau 9 ván đấu trước các đối thủ đến từ Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar để đạt 8 điểm, mang tấm HCV thứ ba về cho cờ vua VN (cùng với HCV đôi nam nữ trước đó của Thanh An/Thiên Hải).


Kỳ thủ Lê Quang Liêm, Phạm Lê Thảo Nguyên đã thi đấu xuất sắc - Ảnh: Khả Hòa 

HLV Lâm Minh Châu cho biết ngôi vô địch cờ nhanh của Quang Liêm nằm trong dự tính của ban huấn luyện. Tuy nhiên, đó là thành tích tuyệt vời, bởi với việc được chọn làm hạt giống số 1, các đối thủ luôn tập trung cao độ khi đấu với Quang Liêm với mục tiêu thấp nhất là hòa. Do vậy thành tích bất bại chứng tỏ Quang Liêm đã chứng minh sức mạnh vô đối của mình ở nội dung này. Cùng dự tranh nội dung này, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đoạt HCĐ.

Trong khi đó, dù không được đặt trọn niềm tin sẽ mang vàng về ở nội dung cờ nhanh nữ nhưng Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc vô địch chỉ sau 7 vòng đấu. Ở hai ván đấu cuối hôm qua, với tâm lý thoải mái, Thảo Nguyên lại toàn thắng để khẳng định sức mạnh của mình. Đây là thành tích bất ngờ của Thảo Nguyên ngay lần đầu tham dự SEA Games. Cũng ở nội dung này, đồng đội của Thảo Nguyên là Hoàng Thị Bảo Trâm về nhì, đoạt HCB.

Chưa dừng ở đó, kỳ thủ trẻ Nguyễn Thị Mai Hưng đang thi đấu xuất sắc ở nội dung cờ tiêu chuẩn nữ khi tạm xếp hạng nhất sau 4 ván. Chỉ cần hòa ở ván cuối hôm nay, Mai Hưng chắc chắn đoạt thêm tấm HCV thứ 5 cho cờ vua VN. Đó chưa phải là tấm HCV cuối cùng bởi ở hai nội dung còn lại là cờ chớp nam và cờ chớp nữ, Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Hoàng Thị Như Ý đang nhăm nhe cơ hội đoạt ngôi cao nhất.

Theo HLV Lâm Minh Châu, tuyển cờ vua chủ nhà Indonesia đã chuẩn bị rất tốt cho SEA Games 26 khi gửi quân tập huấn ở Uzbekistan, Nga, Ukraine và đã thể hiện phong độ cao tại giải nhưng vẫn không thể làm nên chuyện trước sức mạnh của dàn kỳ thủ trẻ đang vào độ chín sự nghiệp của cờ vua VN như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm, Nguyễn Thị Mai Hưng cùng với 2 kỳ thủ kỳ cựu Đào Thiên Hải, Nguyễn Thị Thanh An. Đó là chưa kể các tuyển thủ Philippines vốn sở hữu các kỳ thủ rất mạnh, lại đồng đều, từng nhiều năm thống trị Đông Nam Á, nhưng cũng “chào thua” VN ở môn thể thao trí tuệ này.

Đặt mục tiêu khiêm tốn 3 HCV ở SEA Games 26, nhưng các kỳ thủ VN đã xuất sắc chiến thắng ở hầu hết các nội dung. Đây là thành công rực rỡ của “trí tuệ” VN tại sân chơi Đông Nam Á.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.