Kỳ tích của những lọ lem

17/11/2011 01:30 GMT+7

14 năm sau ngày giành HCV đầu tiên cũng tại SEA Games Indonesia, thể dục dụng cụ (TDDC) VN đã trở thành tượng đài số 1 Đông Nam Á cả nam lẫn nữ ở Palembang.

14 năm sau ngày giành HCV đầu tiên cũng tại SEA Games Indonesia, thể dục dụng cụ (TDDC) VN đã trở thành tượng đài số 1 Đông Nam Á cả nam lẫn nữ ở Palembang.

Nếu ngược trở lại những năm thuộc thập niên 80, không ai tin TDDC VN lại có bước nhảy thần kỳ như vậy. TDDC VN bắt đầu từ con số không: không có thảm đấu, không có dụng cụ đúng chuẩn, thiếu trang thiết bị chuyên dùng, không có cả HLV qua đào tạo mà đa phần từ VĐV đi lên… Bên cạnh đó, một vài lãnh đạo ngành lúc bấy giờ cho rằng đây là môn khó phát triển ở VN do đi sau thế giới gần chục năm. Do vậy, TDDC bị coi là môn chỉ để tập luyện nhằm duy trì phong trào chứ chẳng ai dám mơ có ngày bước ra khu vực.

Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT và từng là Trưởng bộ môn TDDC những ngày đầu môn thể thao này mới du nhập vào VN, nhớ lại: “Lúc đó trong tay tôi chỉ có vài HLV yêu nghề như Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Thịnh Vượng, Phan Thanh Lan và dăm ba VĐV có tố chất như Hoàng Tố Lynh, Trần Ngọc Anh Thư, Nguyễn Thị Nga, Trần Hải Ninh, Trần Hoài Thu... nên đã gặp rất nhiều khó khăn. Một phần vì chưa được đầu tư đúng mức nên không có kinh phí đi tập huấn nước ngoài, phần khác chúng tôi không được trang bị những điều kiện cần thiết để giúp các VĐV nâng cao trình độ. Chính sự thiếu thốn đó khiến TDDC VN giậm chân tại chỗ, một vài VĐV nản chí đã phải chuyển sang môn khác như Hoài Thu (qua wushu) hoặc giã từ sự nghiệp. Nhiều lần tôi đã kiến nghị cho tham dự SEA Games tại Chiangmai (Thái Lan) năm 1995, nhưng sau khi cân đo đong đếm, TDDC bị xem là không có khả năng giành huy chương nên buộc phải ở nhà”.

Tuy nhiên, sự kiên trì của các VĐV TDDC VN đã phần nào được đền đáp tại SEA Games 19 ở Jakarta năm 1997. Năm đó, VĐV Nguyễn Thị Nga đã xuất sắc giành HCV nội dung cầu thăng bằng trong khi Thái Lan đang là “ông trùm” tất cả các nội dung từ đồng đội, toàn năng đến đơn môn ở Đông Nam Á và vươn tầm ra thế giới. Chính nhờ chiếc HCV đó đã mở rộng cánh cửa cho TDDC VN khi lãnh đạo ngành bắt đầu quan tâm hơn, dụng cụ được trang bị tốt hơn, chế độ được cải thiện rất nhiều. Thậm chí, một lứa VĐV tài năng mới trên dưới 10 tuổi của Hà Nội, Hải Phòng, quân đội... được đưa đi Trung Quốc đào tạo dài hạn và lập tức tỏa sáng chỉ vài năm sau ở SEA Games 22 tại VN với 4 HCV. Nhưng phải đến SEA Games tại Manila (Philippines) năm 2005, TDDC mới xua tan đi những hoài nghi về ưu thế sân nhà 2 năm trước khi Đỗ Thị Ngân Thương và đội nữ cũng như Nguyễn Minh Tuấn (đội tuyển nam) giành đến 5 HCV, chỉ xếp sau Thái Lan và ngang ngửa với Malaysia.

Những thành quả liên tiếp đã giúp TDDC VN có sự đầu tư mạnh hơn. Hàng loạt VĐV được bồi dưỡng nâng cao, mật độ thi đấu quốc tế dày hơn và tiếp tục có thêm 5 HCV tại SEA Games 2007 ở Thái Lan. Sau thành công của một vài cá nhân như Ngân Thương (tuyển nữ) hay Nguyễn Minh Tuấn, Trương Minh Sang, Hầu Trung Linh (tuyển nam), lứa VĐV trẻ được đào tạo chính quy ở Trung Quốc bắt đầu nổi lên. Ngoài Phan Thị Hà Thanh đang vươn lên mạnh mẽ trong 3 năm gần đây với chiếc HCĐ thế giới tại Nhật Bản, những cái tên như Hoàng Cường, Nguyễn Tuấn Đạt, Đặng Nam đã nhanh chóng rực sáng tại SEA Games lần này.

HLV Nguyễn Kim Lan cho biết: “11 HCV ở Palembang thực sự là cú sốc ngọt ngào với toàn đội chúng tôi. Đó chính là quả ngọt sau hơn 10 năm TDDC VN được đầu tư, tập luyện nghiêm túc”.

Báo Indonesia ca ngợi

Các tờ báo Indonesia xuất bản ngày hôm qua đồng loạt đưa thông tin trang trọng về chiến thắng áp đảo của TDDC VN tại đấu trường SEA Games 26. Tờ Kompas nhận định: “Tất cả những người có mặt tại Jakabaring đều không nghĩ rằng họ lại làm nên một cú hích dữ dội như vậy cho thể thao VN đoạt đến 11/15 HCV của giải. Kỳ tích đó đánh dấu sự lên ngôi ấn tượng của các chàng trai và cô gái trẻ VN”.

Còn tờ Jakarta Post dẫn lời Eva Butarbutar, HLV đội TDDC Indonesia: “Tôi thật sự kinh ngạc với những gì mà TDDC VN làm được. Đó là họ chỉ mới có 2 cô gái Hà Thanh và Ngân Thương, người còn lại bị chấn thương; nếu có đủ người thì giải đồng đội cũng thuộc về họ và họ đã giành hết toàn bộ huy chương. Tôi rất ấn tượng với Hà Thanh, người đoạt 3 HCV. Cô ấy đúng là nữ hoàng mới của TDDC Đông Nam Á”.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.