Lạ lùng Palembang

05/11/2011 01:00 GMT+7

Mới tháng trước, báo chí khu vực không ngớt than phiền về sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng các công trình thi đấu phục vụ SEA Games 26 của Indonesia. Nhưng hôm qua, được tận mắt chứng kiến Palembang đang vào công đoạn cuối trước khi khai mạc, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Mới tháng trước, báo chí khu vực không ngớt than phiền về sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng các công trình thi đấu phục vụ SEA Games 26 của Indonesia. Nhưng hôm qua, được tận mắt chứng kiến Palembang đang vào công đoạn cuối trước khi khai mạc, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Còn nhớ 40 ngày trước, sau đợt tiền trạm, trên nhiều phóng sự của các đài truyền hình VN, những cảnh không đẹp mắt về Palembang đập vào mắt mọi người. Nào là cụm sân thi đấu điền kinh nhếch nhác, cung thể thao dưới nước chỉ mới xong mái che, trường bắn súng cỏ mọc đầy rong rêu, nhà thi đấu cử tạ thì chưa lắp các thiết bị... Bên cạnh đó là thảm thi đấu vật chưa có, sân bóng chuyền bãi biển như bãi lầy, đường dẫn vào khu liên hợp Jakabring Sport Complex toàn là gạch đá... khiến mọi người không ngớt lo lắng chỉ với 1 tháng đến giờ G làm sao Palembang có thể tổ chức một kỳ SEA Games đảm bảo đúng tiêu chuẩn trong mắt bạn bè ở khu vực. Ngay chúng tôi là những phóng viên đầu tiên đặt chân đến Palembang cũng mang tâm trạng lo lắng, không biết liệu có tiếp tục thất vọng với các điều kiện phục vụ còn yếu kém cho SEA Games?

 
Một cảnh tổng dượt lễ khai mạc - Ảnh: Khả Hòa 

Thế nhưng ngay từ sân bay Sultan Badaruddin mọi thứ không như chúng tôi nghĩ. Palembang rực rỡ hơn rất nhiều so với Jakarta khi có hàng ngàn cờ phướn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích từ bên trong sân bay và đặc biệt ken đầy trên đường phố. Hầu như bất cứ cột đèn nào, ngã tư nào, khu vực đông dân cư nào cũng đều được trang trí những hình ảnh rất ngộ nghĩnh và thú vị quảng bá cho SEA Games với hình mascot theo từng môn đậm đặc. Chỉ hơn 30 km từ sân bay về, chúng tôi đã kịp ghi lại clip (xem trên Thanh Niên Online) với không khí rộn ràng của một ngày hội sắp đến gần. Bác tài xế taxi Arif Amarudin tỏ ra rất hồ hởi: “Chúng tôi rất háo hức với SEA Games. Palembang là đô thị cổ của Indonesia và được gọi là thành phố du lịch, nên chúng tôi đang cố gắng làm hết sức mình để chờ đón hơn 6.000 quan chức, HLV các đoàn đến tham dự (gần 5.000 còn lại ở Jakarta). Chắc chắn mọi người ở đây sẽ mang lại cảm giác thân thiện, sát cánh cùng các đoàn VĐV để mang lại thành công cho SEA Games lần đầu tại Palembang”.

Sự ngạc nhiên của chúng tôi không chỉ ở bề ngoài mà khi trên đường qua sông Musi, cầu Ampera để đến khu liên hợp thể thao, nhìn các tòa nhà cao vút và tận mắt thấy các công trình đồ sộ đã gần như hoàn tất, thật không biết diễn tả như thế nào. Đầu tiên là sân vận động Gelora Sriwijaya diễn ra lễ khai mạc như khoác lên mình chiếc áo mới. Bên ngoài sân này có cảnh quan rất thoáng mát hệt như sân vận động quốc gia Lào 2 năm trước đây, nhưng đẹp hơn rất nhiều. Còn bên trong tiện nghi đã được lắp đặt tương đối tốt. Chúng tôi rất may mắn là những người đầu tiên được xem tổng dượt sơ bộ lễ khai mạc vào chiều qua. BTC đã dựng sân khấu lớn ở khán đài B để các ca sĩ trình diễn, còn các phần hội với nhiều tiết mục phong phú mang đậm chất dân tộc Indonesia khá lôi cuốn.

Đến cung thể thao dưới nước, thật lạ lùng khi mọi cái đã hoàn chỉnh rất nhanh từ bể bơi 50m, hồ nhảy cầu, những công trình phụ phục vụ môn bơi cũng đã hoàn tất dù đâu đó vẫn còn phảng phất mùi nước sơn. Tương tự như vậy là cụm sân tennis, sân leo tường, làng VĐV, sân thi đấu điền kinh, nhà thi đấu cử tạ, thể dục... Chỉ có trường bắn súng vẫn đang trong giai đoạn chạy nước rút để kịp thi đấu mà không phải chuyển lên Jakarta cũng như trung tâm báo chí vẫn chưa hoạt động vì phải đến ngày 8.11 mọi cái mới đưa vào chạy thử.

Có thể nói với những gì đang diễn ra rốt ráo ở Palembang, một không khí ấm áp của SEA Games đang đến thật gần.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.